Thứ Bảy | 28/04/2012 06:38

Nga cảnh báo cấm vận dầu Iran gây tổn thất lớn cho EU

Nga hôm qua 27/4 phản đối lệnh trưng phạt mới với Iran và cảnh báo lệnh cấm mua dầu của Liên minh châu Âu sẽ làm tổn thương các nước thành viên.
Trong cuộc phỏng vấn trên đài truyền hình nhà nước 24 Rossiya, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Liên minh châu Âu (EU) từ chối mua dầu của Iran, mặc dù rất nhiều nước trong EU phụ thuộc khá lớn vào lượng dầu mỏ này.

"Ai đó có thể cho rằng lượng thiếu hụt dầu có thể được bổ sung. Tuy nhiên, việc điều chỉnh lại lượng nhập dầu cho các nhà máy lọc dầu sẽ đòi hỏi những khoản đầu tư đáng kể mà hiện nay EU khó có thể đảm đương được," ông Lavrov nói.

Trước đó, Nga từng ủng hộ các biện pháp trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dành cho chương trình hạt nhân của Iran. Tuy nhiên, ông Lavrov khẳng định Matxcơva phản đối mọi biện pháp trừng phạt mới của Liên Hợp Quốc và cộng đồng quốc tế nhằm vào Iran, bao gồm cả lệnh cấm nhập dầu của EU có hiệu lực vào tháng 7 tới đây.

Hiện Nga đang có gắng thuyết phục Iran đóng băng số lượng máy ly tâm làm giàu uranium nhằm đáp ứng yêu cầu của Hội đồng Bảo an và Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA)

Ngoại trưởng Lavrov cho biết đề nghị đóng băng máy ly tâm đã được thảo luận tại vòng đàm phán hồi đầu tháng này. Tuy nhiên, các quan chức Iran và phương Tây không mấy mặn mà với đề nghị này. Các nhà ngoại giao EU cũng cho rằng lệnh cấm vận dầu không phải là biện pháp trừng phạt mới.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện