Thứ Bảy | 18/08/2012 09:59

Nga cảnh báo Anh vi phạm nguyên tắc ngoại giao về vụ ông chủ WikiLeaks

Nga cảnh báo Anh vi phạm nguyên tắc ngoại giao cơ bản sau khi London cho biết có thể bắt giữ ông Julian Assange bên trong đại sứ quán Ecuador.
"Động thái của Anh cho thấy có lý do để suy ngẫm lại tinh thần thực hiện Công ước Viên về quan hệ ngoại giao, đặc biệt là quyền bất khả xâm phạm các cơ sở ngoại giao", bộ ngoại giao Nga hôm qua 17/8 cho biết.

Theo quy định ngoại giao thông thường, đại sứ quán được coi là lãnh thổ của quốc gia mà họ đại diện và các nước khác không thể xâm phạm trái phép, Nga cho biết thêm.

Đồng thời, Mátxcơva cũng cảnh bảo Anh về việc viện dẫn pháp luật, nhấn mạnh rằng London cũng đã cho phép hàng chục người bị các nước khác truy nã vì "nghi ngờ phạm tội nghiêm trọng" trú ẩn.

Baltasar Garzon, luật sư nổi tiếng Tây Ban Nha bào chữa cho người sáng lập WikiLeaks cho biết sẽ kháng cáo lên Tòa án quốc tế nếu Anh xâm phạm đại sứ quán Ecuador và không đảm bảo cho ông Assange đi lại an toàn.

Ngoài ra, phát ngôn viên Kristinn Hrafnsson của WikiLeaks cũng cho rằng bất cứ nỗ lực nào nhằm vào đại sứ quán Ecuador cũng sẽ "gây nguy cơ xáo trộn quan hệ ngoại giao trên toàn thế giới".

Trước đó, chính phủ Ecuador ngày 16/8 thông báo sẽ cho phép ông Julian Assange tị nạn chính trị vì cho rằng tính mạng ông bị đe dọa nếu bị dẫn độ sang Mỹ.

Ngoại trưởng Ecuador Ricardo Patiño cho biết quyết định này căn cứ vào luật pháp quốc tế và truyền thống bảo vệ những người tìm sự che chở tại cơ quan đại diện ngoại giao của Ecuador ở nước ngoài.

Cảnh sát Anh canh giữ ngoài đại sứ quán Ecuador.
Cảnh sát Anh canh giữ ngoài đại sứ quán Ecuador.

Việc Ecuador cấp tị nạn chính trị cho người sáng lập WikiLeaks đã khiến Anh tức giận và nước này đã đe dọa tấn công đại sứ quán Ecuador tại London nếu không bàn giao ông Assange.

Ngoại trưởng William Hague viện lý do chính phủ Anh, theo pháp luật riêng của nước mình có nghĩa vụ dẫn độ ông Assange đến Thụy Điển, nơi ông bị truy nã vì cáo buộc tình dục.

Trong một diễn biến liên quan, chính phủ Mỹ hôm qua cũng từ chối công nhận tị nạn chính trị mà Ecuador cấp cho ông Julian Assange trong bối cảnh Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS) đang xem xét triệu tập một cuộc họp về vấn đề này.

"Mỹ không phải là thành viên của Hiệp đinh OAS năm 1954 về tị nạn chính trị và Mỹ sẽ không công nhận khái niệm tị nạn là một bộ phận của luật pháp quốc tế", phát ngôn viên bộ ngoại giao Victoria Nuland cho biết.

"Mỹ tin rằng đây là vấn đề song phương giữa Ecuador và Anh, do đó OAS không có vai trò trong vấn đề này", bà Nuland cho biết thêm.

Ông Julian Assange đã khiến Washington tức giận khi vào năm 2010 trang WikiLeaks công bố nhiều tài liệu ngoại giao bí mật của Mỹ. Đồng thời, ông Assange cũng bị Thụy Điển truy nã vì cáo buộc tình dục.

Ông Assange đã trú ẩn ở đại sứ quán Ecuador tại London từ ngày 19/6 và cho biết sẽ không rời tòa đại sứ vì lo sợ Mỹ có những kế hoạch bí mật dẫn độ ông về Washington. Tuy được Ecuador cấp tị nạn chính trị nhưng chắc chắn rằng người sáng lập WikiLeaks vẫn sẽ bị theo dõi gắt gao nếu rời đại sứ quán và có thể bị cảnh sát Anh bắt giữ tại sân bay.

Nguồn AFP, Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện