Thứ Năm | 17/04/2014 07:32

Nga cân nhắc kiện Mỹ tại WTO do áp lệnh trừng phạt

Nga đang xem xét khả năng nộp đơn kiện chống lại Mỹ tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trước những biện pháp trừng phạt các ngân hàng Nga.
Ngân hàng Ngân hàng Rossiya có trụ sở tại St Petersbur đã bị xử phạt cùng với Chủ tịch và cổ đông lớn nhất Yuri Kovalchuk vào tháng 3 như một phần biện pháp trừng phạt của Washington trước việc sát nhập bán đảo Crimea của Nga.

Ngân hàng Nga SMP cũng bị ảnh hưởng gián tiếp là đồng chủ sở hữu Boris Rotenberg và anh trai của ông Arkady nằm trong danh sách trừng phạt của Mỹ. Giám đốc điều hành SMP, ông Dmitry Kalantyrsky đã nói rằng khoảng 9 tỷ rúp (249 triệu USD) đã rút khỏi ngân hàng sau khi các Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt.

Bộ trưởng Kinh tế Alexei Ulyukayev cho biết: "Chúng tôi ở hội đồng WTO tại Geneva sẽ bàn về khả năng nộp đơn kiện chống lại Mỹ trong việc xử phạt các ngân hàng Nga. Chúng tôi hy vọng sẽ sử dụng cơ chế của WTO nhằm bảo vệ các đối tác của chúng tôi khỏi sự kìm hãm của các biện pháp này."

Trong một thông báo ngày 9/4 về chi tiết cuộc họp liên quan đến Hội đồng trong thương mại hàng hoá, WTO cho biết, Nga bày tỏ lo ngại về sắc lệnh hành pháp được ký bởi Tổng thống Mỹ Barack Obama liên quan đến danh sách những “ nhân vật thuộc Liên bang Nga có tài khoản ngân hàng bị khóa".

Tuyên bố của WTO cho biết, Nga đang " theo dõi chặt chẽ tác động của những biện pháp cấm vận này tới những doanh nghiệp Nga và khả năng vi phạm tới Hiệp định của WTO "đồng thời "kêu gọi các thành viên khác không được đề cập đến động cơ chính trị khi nói đến thương mại.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẽ đưa ra thêm nhiều biện pháp trừng phạt vào Nga vì những vấn đề liên quan đến Ukraine. Nhưng các biện pháp này sẽ không đuộc công bố trước khi cuộc họp ngoại giao ở Geneva diễn ra trong tuần này.

Nguồn Gafin/Reuter/NCĐT


Sự kiện