Thứ Năm | 04/12/2014 10:50

Nga cấm nhập khẩu thịt từ châu Âu

Đây là một phần trong các lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa châu Âu mà Nga dùng để đáp trả các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Cơ quan an toàn thực phẩm Nga vừa ra quyết định hạn chế nhập khẩu thịt gia cầm từ Đức và thịt bò từ Italia, Hungary, Montenegro, Thời báo Matxcơva dẫn thông cáo của cơ quan này ngày 3/12 cho biết.

Theo đó, lệnh cấm nhập khẩu gia cầm từ Đức có hiệu lực từ ngày 3/12 do lo ngại cúm gia cầm đang bùng phát ở châu Âu. Trong khi đó, lệnh cấm nhập khẩu thịt với Italia, Hungary, Montenegro là do lo ngại dịch lưỡi xanh trên bò và gia xúc nói chung.

Đây là một phần trong các lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa châu Âu mà Nga dùng để đáp trả các lệnh trừng phạt từ phương Tây.

Theo số liệu của Eurostat, Nga nhập khẩu 1,6 tỷ USD thịt lợn và thịt bò từ EU năm 2013. Giá trị nhập khẩu thịt bò và thịt gà lần lượt đạt 147 triệu USD và 310 triệu USD.

Các biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại cho những ngân hàng của Nga và mức đầu tư vào Nga đang suy giảm, trong khi giá trị tiền tệ của Nga, đồng rúp, so với đồng đôla Mỹ đã giảm hơn 40% trong năm nay.

Về phía Nga, Bộ phát triển kinh tế nước này dự báo kinh tế Nga sẽ tăng trưởng âm 0,8% trong năm 2015, giảm so với dự báo trước đó là tăng trưởng 1,2%.

Kinh tế của Nga đang chao đảo trước việc doanh thu xuất khẩu dầu sụt giảm, vốn là nguồn thu lớn nhất cho ngân sách nhà nước, và những biện pháp trừng phạt của phương Tây liên quan đến việc Nga can thiệp ở Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt đang gây tổn hại cho những ngân hàng của Nga và mức đầu tư vào Nga đang suy giảm, trong khi đó, đồng ruble mất giá hơn 40% so với USD kể từ đầu năm.

Bộ này cũng cho rằng, tình trạng bốc hơi nguồn vốn khỏi Nga sẽ tiếp diễn với tốc độ thậm chí mạnh hơn.

Nguồn DVO/Moscow Times