Thứ Bảy | 01/11/2014 17:44

Nga: Các hãng logistics đa dạng hóa chiến lược đối phó suy thoái kinh tế

Nhu cầu kho vận mới tại Mosow giảm mạnh trong bối cảnh kinh tế Nga tăng trưởng trì trệ khiến các hãng logistics đổ về nhiều vùng khác nhằm giữ lợi nhuận.

Theo báo cáo gần đây của công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle (JLL), ngành logistics Moscow đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của suy thoái kinh tế Nga. 9 tháng đầu năm 2014, lượng sử dụng kho vận giảm 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

JLL dự đoán tình hình sẽ chưa được cải thiện cho đến cuối năm nay khi kinh tế Nga vẫn chưa có dấu hiệu hồi phục.

Xu hướng mới trong ngành logistics Moscow là dồn về các vùng miền khác của Nga, Vladimir Serebryakov, giám đốc phát triển FM Logistic Nga – công ty con của FM Logistic của Pháp – cho biết.

Vladimir Serebryakov cho biết, hầu hết các công ty logistics lớn nhất đã thông báo mở rộng hoạt động sang các khu vực khác tại Nga được coi là một phần trong kế hoạch mở rộng của họ, kể cả của FM Logistic.

Các công ty đa quốc gia quy mô lớn như FM Logistic cũng đang có kế hoạch phát triển dựa vào thế mạnh về nguồn lực và chuyên môn cao, ông Serebryakov cho biết và lưu ý rằng khi thị trường diễn biến xấu hơn, một số công ty nhỏ sẽ phải bỏ cuộc.

STS Logistics cũng đang mở rộng sang các khu vực khác cùng với khách hàng của công ty. Năm 2013, STS bắt đầu cung cấp dịch vụ logistics phức hợp cho tập đoàn bán lẻ X5 ở khu vực sông Volga, cho hãng bán lẻ Auchan của Pháp tại Novosibirsk và cho hãng bán lẻ Metre Cash & Carry của Đức ở vùng Rostov.

Kế hoạch mở rộng đã mang lại những kết quả tích cực. Trong tuần kết thúc vào 21/10, FM Logistic đã báo cáo doanh thu tăng 50% và doanh thu trong năm tài khóa 2013-2014 kết thúc vào tháng 3 tăng lên 310 triệu euro (390 triệu USD). Diện tích sử dụng kho của công ty đã tăng 30%.

Christophe Menivar, giám đốc FM Logistics Nga, cho biết, công ty dự đoán doanh thu trong năm tài khóa hiện tại sẽ tăng trưởng 15%.

Tăng trưởng công suất kho vận của FM Logistic trong năm 2013 phần lớn nhờ việc khai trương cơ sở vận chuyển trực tiếp không cần lưu kho (cross-docking) tại các thành phố Omsk, Volgograd, Krasnodar, Krasnoyarsk, Nizhny Novgorod cũng như khai trương thêm các kho vận mới tại Samara và Rostov.

Nếu kinh tế tiếp tục trì trệ, các công ty logistics có thể cũng được hưởng lợi từ việc các công ty nhỏ và vừa lựa chọn thuê ngoài dịch vụ logistics thay vì thuê riêng kho chứa, Pyotr Zaritsky, giám đốc vùng và phụ trách bộ phận kho vận tại JLL Nga & CIS cho biết.