Thứ Ba | 23/12/2014 15:40

Nga bơm 8,2 tỷ USD để hỗ trợ ngân hàng nước ngoài

Cụ thể từ nay đến năm 2018, chính phủ Nga sẽ cung cấp các khoản vay trị giá 8,2 tỷ USD cho một số ngân hàng nước ngoài.

Hôm qua 22/12, Bộ phát triển kinh tế Nga thông báo, những ngân hàng nước ngoài có ít nhất 30% cổ phần thuộc sở hữu chính phủ Nga, có thể tham gia chương trình cho vay của chính phủ nước này. Với chương trình cho vay 8,2 tỷ USD này, những ngân hàng nước ngoài đủ điều kiện có thể vay vốn để tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư tại Nga.

Theo đó để tham gia vào chương trình vay vốn này, các tổ chức tài chính quốc tế phải thành lập một chi nhánh theo thỏa thuận liên chính phủ với Nga và có kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu tại Nga. Cụ thể, ngân hàng phải có tỷ lệ an toàn vốn ít nhất là 20%; tổng số tiền mà ngân hàng này cho khối doanh nghiệp Nga vay hoặc dùng để đầu tư vào trái phiếu của Nga ít nhất phải chiếm ít nhất 25% danh mục đầu tư.

Trong khi đó nếu muốn tham gia chương trình vay vốn trên, các ngân hàng Nga cũng phải đảm bảo sở hữu ít nhất 1,6 tỷ USD vốn và từng tham gia vào ít nhất 10 dự án đầu tư trong vòng 3 năm qua. Trong đó, tổng đầu tư của ngân hàng vào mỗi dự án phải từ 49,4 triệu USD trở lên.

Chương trình cho vay này vốn đã được chính phủ Nga thông qua hồi tháng 10.

Hôm nay 23/12, công ty xếp hạng Moody's vừa tuyên bố hạ mức trần tín nhiệm đối với trái phiếu và tiền gửi của Nga. Cụ thể, mức trần tín nhiệm đối với trái phiếu được phát hành bằng ngoại tệ của Nga (không phải là trái phiếu chính phủ) bị hạ xuống mức Baa2 từ A3. Mức trần tín nhiệm đối với tiền gửi ngoại tệ của Nga bị hạ xuống mức Ba1 từ Baa2. Đồng thời, mức trần tín nhiệm đối với trái phiếu và tiền gửi bằng ruble bị hạ 1 bậc xếp hạng, từ A3 xuống Baa1.

Tuy nhiên, Moody's vẫn giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm đối với trái phiếu chính phủ Nga ở Baa2 với triển vọng tiêu cực.

Ngoài ra, Moody's cũng dự báo dự trữ ngoại hối của Nga sẽ giảm mạnh hơn trong năm 2015. Theo số liệu của ngân hàng trung ương Nga, dự trữ ngoại hối của Nga đã giảm xuống còn 414,6 tỷ USD tính đến giữa tháng 12.

Nguồn DVO/ Itar-Tass