Xe tải chở xăng đang đậu tại cơ sở sản xuất Volodarskaya LPDS. Ảnh: Reuters.

 
Hải Miên Thứ Hai | 09/10/2023 13:04

Nga bỏ lệnh cấm xuất khẩu diesel

Lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu của Nga trước đó khiến giá nhiên liệu trên toàn cầu tăng cao và buộc một số khách hàng cạnh tranh để tìm nguồn thay thế.

Điện Kremlin hiện đã dỡ bỏ các hạn chế đối với việc xuất khẩu nhiên liệu diesel được vận chuyển đến các cảng biển bằng đường ống, với điều kiện nhà sản xuất cung cấp ít nhất 50% lượng nhiên liệu diesel được sản xuất cho thị trường nội địa.

Theo Reuters, trước đó ngày 21/9, Nga đã tạm thời cấm xuất khẩu xăng và dầu diesel tới tất cả các quốc gia, trừ 4 nước thuộc Liên Xô cũ, để đối phó với tình trạng thiếu hụt trong nước. Người phát ngôn của Điện Kremlin, Dmitry Peskov, vào tháng trước đã nói rằng các hạn chế sẽ được duy trì trong thời gian cần thiết để đảm bảo sự ổn định của thị trường. Theo dữ liệu của LSEG, Nga đã sản xuất 85 triệu tấn dầu diesel vào năm ngoái, xuất khẩu khoảng 35 triệu tấn, trong đó có 25,6 triệu tấn là do công ty độc quyền đường ống dẫn dầu Transneft của Nga sản xuất.

Các thương nhân cho biết thị trường nhiên liệu ở Nga, một trong những nước sản xuất dầu lớn nhất thế giới, bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố bao gồm việc bảo trì tại các nhà máy lọc dầu, tắc nghẽn đường sắt và đồng Rúp yếu, những điều này phần nào đã thúc đẩy xuất khẩu nhiên liệu.

 

Nga đã cố gắng giải quyết tình trạng thiếu dầu diesel và xăng trong những tháng gần đây nhưng lại chuyển sang hạn chế xuất khẩu để ngăn chặn cuộc khủng hoảng nhiên liệu, điều có thể gây khó xử cho Điện Kremlin khi cuộc bầu cử tổng thống sắp diễn ra vào tháng 3.

Phó Thủ tướng Alexander Novak cho biết vào ngày 4/10 rằng các hạn chế đang có hiệu quả, đồng thời cho biết thêm lượng hàng tồn kho đã tăng 430.000 tấn kể từ khi chúng được áp dụng.

Lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu mà Moscow thực hiện vào tháng trước khiến giá nhiên liệu trên toàn cầu tăng cao và buộc một số khách hàng mua phải cạnh tranh để mua các nguồn xăng và dầu diesel thay thế từ những nơi khác. Trong khi đó, giá dầu diesel bán buôn trên sàn giao dịch nội địa giảm 21%, còn giá xăng giảm 10% kể từ khi lệnh cấm được ban hành.

Là một phần của thông báo hôm 6/10, chính phủ Nga cho biết họ cũng tăng thuế xuất khẩu nhiên liệu đối với những nhà kinh doanh mua để bán lại lên 50.000 rúp (495,6 USD) mỗi tấn từ 20.000 rúp. Đồng thời, Moscow tái phân bổ trợ cấp cho các nhà máy lọc dầu. Chính sách trợ cấp này nhằm bù đắp cho các công ty lọc dầu khi họ bán nhiên liệu với giá rẻ hơn giá xuất khẩu cho thị trường trong nước.

Giá dầu diesel ở châu Âu giảm sau tin tức này. Hợp đồng dầu khí ICE ở London, đại diện cho giá dầu diesel, giao dịch thấp hơn 2,2% ở mức 849,75 USD/tấn trong phiên giao dịch buổi sáng.

Có thể bạn quan tâm: 

Doanh nghiệp Mỹ vẫn "khát" người lao động

Nguồn Reuters