Thứ Tư | 17/06/2015 11:27

Nga bỏ đô, dùng tệ

Nhiều định chế tài chính, hãng năng lượng và ngân hàng Nga tăng cường sử dụng nhân dân tệ khi đòn lệnh trừng phạt của phương Tây chặn kênh tiếp cận USD.

Những tuần gần đây, nhiều định chế tài chính lớn của Nga công bố chuyển sang dùng nhân dân tệ, dấy lên thách thức về sự thống trị của USD trong thế kỷ này.

Vị thế đồng tiền dự trữ toàn cầu của USD đang làm tăng tác động đòn trừng phạt của phương Tây đối với Nga, khiến các định chế tài chính nước này phải chuyển sang sử dụng các đồng tiền khác trong giao dịch.

Hai công ty năng lượng hàng đầu của Nga, Gazprom và Gazprom Neft, cho biết sẽ tăng cường sử dụng nhân dân tệ trong giao dịch, trong khi đó, ngân hàng lớn nhất Nga Sberbank cũng xúc tiến việc sử dụng nhân dân tệ. Ngân hàng trung ương Nga đang cố gắng thiết lập công cụ cấp vốn bằng nhân dân tệ và Bộ Tài chính nước này cũng đang cân nhắc phát hàng nợ bằng nhân dân tệ.

Moscow đang chuyển hướng các hoạt động thương mại và đầu tư sang Trung Quốc kể từ khi phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt hồi năm ngoái. Trung Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Nga sau EU với kim ngạch lên đến 95 tỷ USD trong năm 2014, hãng thông tấn TASS dẫn nguồn số liệu của Hải quan Trung Quốc.

Gazprom Neft, hãng sản xuất dầu thô lớn thứ 3 của Nga, cho biết, trong tháng này sẽ bắt đầu giao dịch dầu thô với Trung Quốc bằng nhân dân tệ và sử dụng đồng tiền này trong việc mua thiết bị từ Trung Quốc.

Gazprom Neft dự kiến xuất khẩu 2,7 triệu tấn dầu sang châu Á trong năm nay, tăng so với 1 triệu tấn năm 2014.

Một số chuyên gia cho rằng việc Gazprom Neft chuyển hướng sang sử dụng nhân dân tệ chủ yếu do lệnh trừng phạt chứ không phải vì lợi nhuận.

Cũng trong tháng này, phó thống đốc ngân hàng trung ương nga Ksenia Yudayeva cho biết đang thỏa luận với các ngân hàng về việc thiết lập công cụ cấp vốn mới bằng nhân dân tệ.

Năm ngoái, Ngân hàng trung ương Nga đã mở hệ thống hoán đổi trị giá 150 tỷ nhân dân tệ (24 tỷ USD), nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng.

Hôm 5/6, ngân hàng Sberbank đã lần đầu tiên phát hành giấy nợ bằng nhân dân tệ như một phần trong thỏa thuận với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc nhằm cấp tín dụng cho các hợp động nhập khẩu dược phẩm trị giá trên 29 tỷ nhân dân tệ (4,7 tỷ USD).

Tuy nhiên, Sberbank cũng thừa nhận, để đạt được mức độ lưu thông như euro, nhân dân tệ sẽ cần nhiều thập kỷ và thậm chí còn lâu hơn nữa nếu muốn cạnh tranh với USD.

Phan Nguyễn

Nguồn the Moscow Times