Thứ Hai | 21/05/2012 07:33

Nga bất ngờ chấp nhận thay đổi quyền lực tại Syria

Nga chấp nhận sự thay đổi quyền lực của chính quyền Syria với điều kiện không có đổ máu hoặc sự can thiệp từ nước ngoài.
Theo Tân Hoa Xã, Thứ trưởng ngoại giao Nga Sergei Ryabkov trong bài trả lời hãng thông tấn Itar-Tass hôm qua 20/5 cho biết: "Bất kỳ kết quả cải cách chính trị phù hợp với người dân Syria đều được Nga chấp nhận. Chính phủ Nga hoàn toàn không chống lại quá trình đó."

Ông Ryabkov khẳng định nếu Chính quyền Syria được chuyển đổi mà không gây ra bất cứ sự đổ máu nào hoặc không cần đến sự can thiệp của nước ngoài, viện trợ vũ khí hoặc kích động bạo lực, mọi sự thay đổi đều được nước Nga công nhận mà không cần xét đến kết quả.

Ông Ryabkov cũng nhấn mạnh rằng Nga bác bỏ mọi biện pháp buộc Syria phảu giải quyết khủng hoảng trong nước đồng thời cảnh báo rằng các biện pháp đó có thể đưa nước này vào một cuộc chiến dân sự.

Trong khi đó, Thứ trưởng Nga cho biết ông hoàn tài hài lòng với tuyên bố của Hội nghị G8 về vấn đề Syria.

Hôm qua 20/5, các nhà lãnh đạo G8 đã kêu gọi Chính phủ Syria và tất cả các bên liên quan phải ngay lập tức tuân  thủ đầy đủ các cam kết để thực thi kế hoạch 6 điểm của Liên Hợp Quốc và Liên đoàn Ả rập, bao gồm cả việc chấm dứt ngay lập tức các hoạt động bạo lực do quân đội Syria dẫn đầu, chuyển đổi nền chính trị sang một hệ thống chính trị dân chủ số đông.

Nguồn Xinhuanet/DVT


Sự kiện