Thứ Tư | 29/05/2013 07:34

Nga bán tên lửa cho Syria đáp trả quyết định của EU

Quyết định bán tên lửa phòng không tiên tiến cho Damascus đe dọa tới nỗ lực xây dựng hòa bình và chấm dứt nội chiến Syria, các nhà ngoại giao cảnh báo.
Chính quyền Nga hôm qua 28/5 tuyên bố sẽ cung cấp hệ thống tên lửa chống máy bay S-300 cho Syria, bất chấp sự chỉ trích của cộng đồng quốc tế, làm dấy lên lo ngại cuộc xung đột Syria có thể nhanh chóng biến thành một cuộc chiến khu vực.

Tên lửa S-300 được coi là một trong những vũ khí phòng không hiện đại nhất hiện nay, với tầm bắn lên tới 300km, có thể sánh ngang với tên lửa Patriot của Mỹ. Với hệ thống tên lửa này, quân đội Syria sẽ có lợi thế lớn trong các cuộc giao tranh với phe đối lập và nâng cao khả năng chống xâm nhập từ nước ngoài, chẳng hạn như Israel - quốc gia đã tiến hành 3 cuộc không kích vào lãnh thổ Syria trong năm nay.

Tuyên bố giao hệ thống tên lửa phòng không tân tiến S-300 cho chính quyền Syria được Matxcơva đưa ra chưa đầy 24 giờ sau khi ngoại trưởng Mỹ John Kerry có buổi gặp gỡ với ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, và 1 ngày sau khi Liên minh châu Âu (EU) dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí với phe đối lập Syria.

Theo một cựu quan chức quốc phòng Mỹ, quyết định này của Matxcơva sẽ khiến Nga và Mỹ gặp khó khăn hơn trong việc tìm kiếm tiếng nói chung để giải quyết nội chiến kéo dài 2 năm ở Syria, ám chỉ hội nghị hòa bình do ông Lavrov và ông Kerry đề xuất hồi đầu tháng này.

Tuy nhiên, theo một số nhà quan sát, quyết định của Nga là nhằm phản ứng lại việc EU quyết định mở đường cho Anh và Pháp viện trợ vũ khí cho phe đối lập Syria. Ngay trong hôm qua, chính quyền Syria cũng lên án quyết định của EU và gọi đây là "chướng ngại" đối với nỗ lực hòa bình, đồng thời cáo buộc EU đang tiếp tay cho những kẻ khủng bố phá hoại đất nước.

Phản ứng về quyết định của EU, chính quyền Mỹ cho rằng đây là động thái tiến tới hỗ trợ toàn diện cho phe đối lập Syria. Tuy nhiên, Washington khẳng định không tham gia cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria, do lo ngại số vũ khí đó sẽ rơi vào tay các nhóm vũ trang khác ngoài Syria.

Trong khi đó, nội chiến Syria bắt đầu bộc lộ dấu hiệu lan rộng trong khu vực. Theo một nguồn tin an ninh, 6 tên lửa từ Syria đã bay sang lãnh thổ Lebanon và đánh trúng thị trấn Hermel phía Đông nước này, làm bị thương 7 người.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện