Thứ Sáu | 12/09/2014 13:50

Nga “âm thầm” cắt giảm nguồn khí đốt cho châu Âu

Lượng khí đốt Nga cung cấp cho một số nước châu Âu đồng loạt giảm 10% đến hơn 20% song phía Nga từ chối đưa ra lý do.
Tập đoàn khí đốt của Ba Lan PGNiG ngày 10/9 cho biết, Nga đã cắt giảm tới 24% lượng khí đốt bán cho nước này trong bối cảnh căng thẳng gia tăng liên quan tới cuộc khủng hoảng chính trị tại Ukraine.

Người phát ngôn của PGNiG cho biết họ đang tìm hiểu và xác định nguyên nhân đằng sau động thái này của Nga.

Cùng ngày, Ba Lan đã ngừng hoạt động xuất khẩu khoảng 4 triệu m3 khí đốt cho Ukraine – một động thái được cho là nhằm bảo đảm an ninh năng lượng trong nước là trước hết.

Ba Lan là quốc gia phụ thuộc rất lớn vào khí đốt của Nga. Trong 16 tỷ m3 khí đốt Ba Lan sử dụng hàng năm có tới hơn 60% được nhập khẩu, chủ yếu từ Nga.

Cũng trong ngày hôm qua, nhật báo Pravda của Slovakia cho hay, lượng khí đốt Nga cung cấp cho nước này cũng giảm 10%. Tuy nhiên, đại diện của Tập đoàn khí đốt Slovakia cam kết, họ vẫn đủ lượng khí đốt dự trữ để cung cấp cho khách hàng của mình từ khách hàng hộ gia đình đến doanh nghiệp lớn.

Pravda cũng cho biết thêm, ngoài Slovakia, Ba Lan, thì Đức và Áo cũng gặp tình trạng tương tự. Lượng khí đốt Nga xuất sang Đức giảm 20%, sang Áo giảm 15%.

E-Control, cơ quan quản lý năng lượng của chính phủ Áo cho biết: “Sự thay biến động nguồn cung này là không bình thường. Thông thường phía Nga sẽ nhanh chóng đưa ra lời giải thích”.

Về phần mình, Gazprom cho biết những cáo buộc trên của Ba Lan là "không đúng” và khẳng định Nga vẫn duy trì nguồn cung cố định 23 triệu m3 khí đốt/ngày cho Ba Lan.

Gazprom cho biết họ vẫn cung cấp khí đốt theo đúng nguồn lực mà họ có để phục vụ mục tiêu xuất khẩu và dự trữ.

Hồi tháng 6, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Gazprom cảnh báo, Nga có thể giảm cung khí đốt cho châu Âu do những bất đồng xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine.

Nguồn Theo DVO/RIA Novosti, Tân Hoa Xã


Sự kiện