Đài Loan là nhà sản xuất chip số một thế giới. Ảnh: Bloomberg

 
Trọng Hoàng Thứ Hai | 20/05/2024 18:04

Nền kinh tế đa dạng trên khắp châu Á

Xuất khẩu của châu Á trải rộng trên nhiều lĩnh vực, từ dầu mỏ và khoáng sản đến linh kiện công nghệ và sản phẩm dệt may.

Giống như nhiều quốc gia khác trên thế giới, dầu mỏ là một thành phần quan trọng của nền kinh tế lục địa châu Á, với các sản phẩm dầu mỏ là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Ấn Độ, đạt kim ngạch thương mại khoảng 86 tỉ USD mỗi năm.

Một sản phẩm hàng đầu khác đến từ châu Á là mạch tích hợp. Chúng được sử dụng trong vô số ứng dụng bao gồm điện toán, truyền thông, điện tử tiêu dùng, ô tô, tự động hóa công nghiệp, thiết bị y tế, hàng không vũ trụ và quốc phòng.

Trong bản đồ này, chúng tôi hiển thị các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu (tính đến năm 2022) của các quốc gia châu Á, ngoại trừ các quốc gia Trung Đông. Dữ liệu được lấy từ Đài quan sát độ phức tạp kinh tế.

Ngoài ra, khu vực này còn là nhà sản xuất chất bán dẫn lớn, rất quan trọng cho các ứng dụng từ viễn thông và trí tuệ nhân tạo đến năng lượng tái tạo và chăm sóc sức khỏe. Đài Loan nắm giữ 68% thị phần bán dẫn tiên tiến, mặc dù con số này dự kiến ​​sẽ giảm xuống 60% vào năm 2027 khi Mỹ mở rộng công suất trong nước. TSMC Đài Loan đứng đầu danh sách nhà sản xuất chất bán dẫn tiên tiến lớn nhất, công ty kiếm được 60% (hoặc gần 17 tỉ USD) doanh thu từ xưởng đúc bán dẫn trong quý I/2023.

Pakistan, Bangladesh và Campuchia là những nhà sản xuất lớn các sản phẩm dệt may như áo phông, áo len và khăn trải giường gia dụng. Hầu hết các sản phẩm của họ đều xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu, cung cấp cho các thương hiệu quần áo nổi tiếng.

Châu Á nổi bật là nhà sản xuất khoáng sản và nhiên liệu hàng đầu, với Afghanistan, Indonesia và Mông Cổ là những nhà sản xuất than bánh hàng đầu dùng để sưởi ấm, nấu ăn và quy trình công nghiệp. Trong khi Armenia, Georgia, Bhutan, Myanmar và Triều Tiên dựa vào khai thác quặng và khoáng sản là lĩnh vực xuất khẩu hàng đầu của họ.

Nền kinh tế lớn nhất châu Á là Trung Quốc, được biết đến với việc sản xuất nhiều loại sản phẩm, nhưng mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của nước này lại đến từ thiết bị phát sóng, bao gồm TV, máy ảnh và radio.

Việt Nam cũng là quốc gia xuất khẩu những mặt hàng trọng điểm. Theo thống kê của Tổng cục Hải Quan, xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện của Việt Nam trong tháng 1 đạt hơn 5,5 tỉ USD, tăng hơn 50,4% so với tháng 12/2023 và tăng 11,4% cùng kỳ năm trước. Được biết, Mỹ và Trung Quốc đang trở thành khách hàng lớn nhất của điện thoại và linh kiện Việt Nam. Việt Nam đã vượt qua cả Hàn Quốc để trở thành nước xuất khẩu smartphone lớn thứ hai thế giới. Trong nhiều năm qua, Việt Nam đã thu hút nhiều nhà sản xuất nước ngoài và không ngừng gia tăng thị phần xuất khẩu.

Có thể bạn quan tâm:

Các đồng tiền châu Á trước áp lực lớn của USD

Nguồn Visualcapitalist