Thứ Hai | 13/07/2015 11:45

Né bão chứng khoán, nhà giàu Trung Quốc đổ xô mua bất động sản nước ngoài

Thị trường bất động sản Úc, Anh và Canada dường như đang nóng hơn khi giới đầu tư giàu có Trung Quốc đang đổ tiền vào đây nhằm né bão chứng khoán.

Michael Pallier, nhà quản lý nhà đất tại Sydney, cho biết, chỉ riêng tuần qua, ông đã bán được 2 căn hộ mới cho khách mua Trung Quốc và giới thiệu căn nhà trị giá 13,8 triệu đôla Úc (10,3 triệu USD) tại thành phố cảng này cho khách hàng Trung Quốc đang tìm kiếm tài sản đầu tư thay thế chứng khoán.

Người giàu Trung Quốc rút tiền khỏi thị trường chứng khoán vì thị trường này quá nóng. Tuy vậy, vẫn còn một lượng lớn tiền nằm ở Trung Quốc và phần lớn số này sẽ đổ vào thị trường bất động sản Úc.

Theo Bank of America Merrill Lynch, chứng khoán Trung Quốc đã mất 20% kể từ giữa tháng 6 bất chấp những nỗ lực giải cứu của chính phủ nước này. Giới đầu tư giàu có Trung Quốc đã rút tiền khỏi chứng khoán. Chỉ riêng 5 tháng đầu năm 2015, các cổ đông lớn đã bán 360 tỷ nhân dân tệ (58 tỷ USD) cổ phiếu, so với 190 tỷ nhân dân tệ trong cả năm 2014 và 100 tỷ nhân dân tệ năm 2013.

Ne bao chung khoan, nha giau Trung Quoc do xo mua bat dong san nuoc ngoai
Bất động sản gần sát Nhà hát Opera Sydney và Harbour Bridge đang được Bao Fang, khách hàng tiềm năng từ Thượng Hải, Trung Quốc, khảo sát

Tuy phần lớn số tiền trên được đổ vào tài sản có tính thanh khoản tốt hơn như trái phiếu kho bạc Mỹ và các đồng tiền trú ẩn an toàn như franc Thụy Sĩ, song vẫn có bằng chứng cho thấy dòng tiền rút ra từ chứng khoán Trung Quốc cũng đang đổ vào bất động sản nước ngoài.

Ed Mead, Giám đốc điều hành Công ty Bất động sản Douglas & Gordon tại London cho biết, công ty đã tiếp 2 khách hàng từ Trung Quốc muốn tìm mua cả tòa nhà căn hộ. Điều này không bình thường, nó cho thấy đây là sự dịch chuyển dòng vốn chứ không phải các cá nhân có nhu cầu mua nhà.

Từ năm 2000, Trung Quốc đã chứng kiến luồng tiền của giới giàu có chảy ra ngoài mạnh nhất thế giới. Khoảng 91.000 người giàu Trung Quốc tìm cách có được quốc tịch thứ 2 trong giai đoạn 2000-2014, theo báo cáo của công ty môi giới đầu tư Lio Global.

Phần lớn những cá nhân này - với khối tài sản ròng 1 triệu USD trở lên - đang có nhu cầu sang định cư tại Mỹ, Hong Kong, Singapore và Anh.

Brian Ward, chủ tịch phụ trách thị trường vốn và dịch vụ đầu tư tại Công ty Bất động sản Colliers International, cho biết, giới đầu tư Trung Quốc đã đổ 5 tỷ USD vào bất động sản Mỹ trong 6 tháng đầu năm 2015, cao hơn so với 4 tỷ USD trong cả năm 2014.

Nhật Trường

Nguồn Reuters