Thứ Năm | 05/07/2012 14:06

NATO triển khai tàu chiến đến Địa Trung Hải

Một đoàn tàu chiến của NATO vừa rời thành phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ tới Địa Trung Hải trong bối cảnh khu vực này có nhiều biến động.
Trong báo cáo ngày 5/7 của tờ nhật báo Hurriyet của Thổ Nhĩ Kỳ, nhóm Hải Quân thường trực số 2 của Khối quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO), bao gồm tàu chiến TCG Gediz của Thổ Nhĩ Kỳ, Courbet của Pháp và Bayern của Đức cùng 3 tàu khu trục nhỏ với tổng cộng 545 thành viên thủy thủ đoàn, đã rời Istanbul.

Động thái này của NATO được thực hiện chỉ một vài ngày sau khi Chính quyền Syria thừa nhận không quân nước này đã bắn hạ máy bay F-4 Phantom của Thổ Nhĩ Kỳ. Theo các quan chức NATO, máy bay này sau đó đã rơi xuống vùng biển Địa Trung Hải.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định máy bay nước này đang bay trong vùng không phận quốc tế, cách Syria 13 hải lý khi bị bắn hạ. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Syria cho biết máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ đã vi phạm không phận Syria và bị lực lượng phòng không nước này bắn hạ. Syria cũng cho biết hai máy bay này bị rơi trong lãnh thổ Syria.

Ngày 26/6, NATO đã có cuộc họp khẩn tại Brussels theo yêu cầu từ Ankara để thảo luận về vụ máy bay rơi của Thổ Nhĩ Kỳ. Bên cạnh đó, Ankara cũng cho triển khai một lượng lớn xe quân sự và tên lửa dọc biên giới với Syria.

Nguồn PressTV/DVT


Sự kiện