Thứ Năm | 17/04/2014 07:02

NATO tăng cường quân sự tại Đông Âu

NATO cho biết sẽ gửi thêm tàu chiến, máy bay và quân đội tới phía Đông Âu nhằm trấn an lo ngại của các đồng minh trước khủng hoảng Ukraine.
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen phát biểu tại một cuộc họp: “ NATO sẽ triển ngay lập tức khai quân trên biển, trên không, trên đất. Quá trình này sẽ diễn ra trong vài ngày ."

NATO nói rõ rằng họ sẽ khôngcan thiệp quân sự tại Ukraine, nước không phải thành viên của NATO, bất chấp việc bán đảo Crimea sáp nhập vào lãnh thổ nước Nga và việc quân đội Nga đang đóng quân tại biên giới Ukraine.

Việc triển khai quân của NATO không chỉ nhằm đẩy mạnh sự hiện diện quân đội NATO ở Đông Âu nhằm trấn an các đồng minh, chẳng hạn như các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ ở vùng Baltic, mà NATO muốn khẳng định rằng NATO sẽ bảo vệ các quốc gia này nếu họ từng phải đối mặt với sự xâm lược của Nga.

Mỹ và các đồng minh đã gửi nhiều máy bay và tàu tới khu vực này. Bên cạnh đó đại sứ thừa nhận rằng NATO sẽ duy trì một sự hiện diện lớn hơn của mình tại Đông Âu ít nhất đến cuối năm nay .
Ông Rasmussen nói rằng liên minh quốc phòng sẽ củng cố các kế hoạch đối phó với những tình huống bất ngờ nhằm bảo vệ các thành viên. Nhiều biện pháp củng cố phòng thủ sẽ được tiến hành, nếu cần thiết, triển khai trong những tuần và tháng tới.

Động thái của NATO nhận được sự hoan nghênh của các quốc gia vùng Baltic nhưng có thể sẽ thất vọng Ba Lan, nước muốn lực lượng NATO đóng vĩnh viễn trên lãnh thổ của mình .

Nga cho biết việc triển khai các lực lượng NATO ở Đông Âu, gần Nga , sẽ vi phạm Đạo luật sáng lập 1997, một thỏa thuận hợp tác giữa Moscow và liên minh.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Latvia Edgars Rinkevics cho biết: " Việc triển khai quân của NATO phù hợp với tình hình hiện nay trong khu vực. Tôi không nghĩ rằng quyết định này sẽ gây căng thẳng leo thang."

Chỉ huy quân sự hàng đầu của NATO, ông Philip Breedlove cho biết biện pháp này là " không phải là một mối đe dọa cho Nga nhưng đã đưa ra một thông điệp rõ ràng rằng NATO sẽ bảo vệ tất cả các đồng minh."

Ông Breedlove cho biết NATO không thấy có thay đổi đáng kể về số lượng binh lính Nga tập trung đông đảo gần biên giới Ukraine. Các quan chức NATO ước tính số lượng quân lên đến 40.000 lính.

Nguồn tin ngoại giao NATO cho biết liên minh sẽ thực hiện các bước triển khai quân không quá hung hăng. NATO sẽ tránh gây nguy hiểm cho cuộc đàm phán về tương lai của Ukraine diễn ra tại Geneva vào thứ năm giữa Nga , Ukraina, Mỹ và Liên minh châu Âu .

Nguồn Gafin/Reuters/NCĐT


Sự kiện