Thứ Tư | 28/11/2012 08:36

NATO sắp triển khai tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ đối phó với Syria

Một phái đoàn của NATO đã đến tỉnh Malatya phía đông Thổ Nhĩ Kỳ để kiểm tra những địa điểm tên lửa Patriot sẽ được triển khai.
Cơ quan thông tấn bán chính thức Anatolia đưa tin phái đoàn của Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ tới tỉnh Malatya xem xét tình hình và sau đó rời khỏi khu vực này ngày mai 29/11.

Trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin NTV của Thổ Nhĩ Kỳ diễn ra vào hôm qua 27/11, tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết tên lửa Patriot sẽ được triển khai trong những ngày tới.

Ông Rasmussen cũng nói thêm rằng quyết định này được quốc hội các nước thành viên của NATO phê duyệt.

"Việc triển khai sẽ được thực hiện phù hợp với kế hoạch phòng không của NATO. Tên lửa Patriot sẽ do các nước đồng minh NATO có sẵn loại tên lửa này triển khai và chịu sự kiểm soát của liên minh", ông Rasmussen cho biết.

Hiện Mỹ, Đức và Hà Lan là những thành viên NATO có sẵn tên lửa Patriot trong kho vũ khí.

Trước đó, ngày 21/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức yêu cầu NATO triển khai tên lửa Patriot dọc biên giới dài 900km với Syria nhằm tăng cường hệ thống phòng không của nước này.

Ankara đã từng 2 lần đề nghị NATO triển khai hệ thống tên lửa Patriot trên lãnh thổ của mình trong hai cuộc chiến tranh ở Iraq vào những năm 1990 và 2000. Cả 2 lần đó, tên lửa đều được chuyển đến Thổ Nhỹ Kỳ từ Hà Lan.

Nguồn Tân Hoa xã/Khampha


Sự kiện