Thứ Năm | 07/08/2014 21:54

NATO phát tín hiệu can thiệp quân sự vào Ukraine

NATO sẽ giúp chính phủ Ukraine cải thiện năng lực phòng thủ.
Reuters cho hay, hôm nay 7/8, Tổng thư ký NATO, ông Anders Fogh Rasmussen và Thủ tướng nước chủ nhà Arseny Yatseniuk đã có cuộc thảo luận về khả năng NATO sẽ giúp Ukraine cải thiện khả năng phòng thủ.

Chính phủ Ukraine cho biết hai quan chức trên đã thảo luận về các phương thức, trong đó có một quỹ tín thác do NATO đề xuất có thể được sử dụng để cải thiện khả năng phòng thủ của Ukraine trong nhiều lĩnh vực, trong đó có chỉ huy và kiểm soát, liên lạc và phòng thủ mạng.

Trả lời phỏng vấn báo giới bên lề cuộc họp, ông Rasmussen tuyên bố, NATO sẵn sàng gcung cấp các cố vấn và những viện trợ khác. Tuy nhiên, cuộc thảo luận trước đó không đề cập đến khả năng NATO có thể viện trợ vũ khí sát thương cho Ukraine.

Người đứng đầu NATO cũng cam kết giúp đỡ Ukraine trước "cuộc xâm lược" của Nga và kêu gọi Nga rút quân khỏi biên giới với Ukraine.

Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh NATO cáo buộc Nga tăng cường lực lượng ở sát biên giới với Ukraine giữa lúc chiến sự ở miền Đông Ukraine diễn ra ác liệt giữa phe chính phủ và phe ly khai. Quân đội Ukraine tiếp tục vây hãm và tấn công vào các cứ điểm của phe ly khai ở Donetsk và Luhansk.

Trong một diễn biến liên quan khác, hôm nay, chính phủ Ukraine cho biết đã đình chỉ lệnh ngừng bắn với lực lượng ly khai tại hiện trường vụ rơi máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysian Airlines ở miền Đông nước này sau khi chấm dứt sứ mệnh tìm kiếm của quốc tế.

Nguồn Theo DVO/Reuters


Sự kiện