Thứ Hai | 16/06/2014 19:12

NATO ngại Nga coi là kẻ thù, chuẩn bị viện trợ Ukraine

NATO đang chuẩn bị các biện pháp để giúp đỡ Ukraine tự vệ, đối phó với Nga.

NATO phải thích ứng với thực tế rằng, Moscow hiện đang coi Ukraine là kẻ thù - Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói trong một cuộc phỏng vấn ngày 15.6.

Kiev đổ lỗi cho Moscow vì làm gia tăng chia rẽ ở miền đông Ukraine – nơi mà số người thiệt mạng sau khi lực lượng ly khai thân Nga bắn hạ 1 máy bay vận tải của quân đội Ukraine đã tăng đáng kể, và căng thẳng cũng tăng cao sau việc Nga sáp nhập Crưm.

Mặc dù NATO đã nói rằng không có kế hoạch can thiệp quân sự tại Ukraine nhưng tổ chức này đã cử máy bay chiến đấu và các tàu chiến đến Đông Âu. Bên cạnh đó, ông Rasmussen nói rằng, NATO đang xem xét các biện pháp dài hạn để bảo vệ các đồng minh của mình.

“Chúng ta phải thích ứng với thực tế rằng Nga đang coi chúng ta là kẻ thù của họ”, Tổng thư ký NATO nói với tờ El Pais.

Ông Rasmussen cho biết, NATO đang chuẩn bị một gói viện trợ để trình bày với các bộ trưởng ngoại giao thành viên của tổ chức này vào cuối tháng, trong đó bao gồm trợ giúp Ukraine cải cách quốc phòng và hiện đại hóa lực lượng vũ trang.

Gói viện trợ này có thể tạo điều kiện cho Ukraina dễ dàng tham gia các cuộc tập trận chung và ông Rasmussen không loại trừ khả năng một cá nhân đồng minh của NATO có thể tham gia các cuộc tập trận trên lãnh thổ Ukraine.

Nguồn Lao Động


Sự kiện