Thứ Năm | 08/11/2012 07:22

NATO, Mỹ tính triển khai tên lửa giáp biên giới Syria

Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các nước thành viên NATO đã thảo luận việc sử dụng tên lửa Patriot để bảo vệ các khu vực an toàn ở Syria.
Hôm qua 7/11, nỗ lực của phương Tây nhằm lật đổ tổng thống Syria Bashar Assad đã tiến triển đáng kể khi Anh cống bố sẽ làm việc trực tiếp với nhà lãnh đạo của quân nổi dậy. Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết các đồng minh Tổ chức hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong đó có Mỹ đã thảo luận việc triển khai tên lửa Patriot tại biên giới giáp với Syria.

Một quan chức bộ ngoại giao giấu tên của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết việc triển khai tên lửa sẽ được thực hiện dưới hệ thống phòng thủ của NATO mặc dù NATO khẳng định sẽ không can thiệp nếu không có định hướng rõ ràng của Liên Hợp Quốc.

Theo đó, Ankara và Washington đang cân nhắc việc triển khai kế hoạch phòng thủ tên lửa tại tỉnh Kilis, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ. Đề xuất triển khai tên lửa của Thổ Nhĩ Kỳ cũng nhằm mục đích bảo vệ cho lực lượng chống đối và dân thường Syria mỗi lần biên giới nước này bị xâm phạm bởi các vụ nã pháo từ bên kia giới tuyến.

Động thái này diễn ra chỉ sau vài giờ khi ông Barack Obama tái đắc cử tổng thống. Các đồng minh của Mỹ đã dự đoán trước về việc tổng thống Mỹ sẽ triển khai một biện pháp mới, táo bạo hơn nhằm kết thúc cuộc chiến tranh dân sự đã làm hơn 36.000 người dân Syria thiệt mạng kể từ khi cuộc nổi dậy chống lại tổng thống Assad bắt đầu từ tháng 3/2011.

Trước đó, báo Thổ Nhĩ Kỳ Hurriyet ngày 2/11 dẫn nguồn ngoại giao cấp cao nước này cho biết giới Ankara đã “làm việc chặt chẽ” với NATO về kế hoạch khẩn cấp, trong đó có việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ, nhằm đối phó với diễn biến tình hình Syria.

Ankara đã từng 2 lần đề nghị NATO triển khai hệ thống tên lửa Patriot trên lãnh thổ của mình trong hai cuộc chiến tranh ở Iraq vào những năm 1990 và 2000. Ở cả 2 trường hợp, các tên lửa đều được chuyển đến Thổ Nhỹ Kỳ từ Hà Lan.

Trong một diễn biến liên quan, Văn phòng thủ tướng Anh David Cameron hôm qua cho biết các quan chức nước này đang có kế hoạch gặp và thảo luận với các tay súng nổi dậy Syria nhằm giải quyết xung đột giữa phe đối lập với chế độ của tổng thống Bashar al-Assad. Theo dự kiến, các cuộc gặp này sẽ diễn ra tại Jordan và Thổ Nhĩ Kỳ.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh thủ tướng Anh David Cameron đang có chuyến thăm Jordan - chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du tới Trung Đông, sau khi đến thăm Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE) và Ảrập Xêút.

Tại Jordan, ông Cameron sẽ thảo luận về tình hình chiến sự ở Syria với quốc vương nước chủ nhà Abdullah II và gặp gỡ những người tị nạn Syria chạy sang nước này. Ông Cameron là nhà lãnh đạo đầu tiên của một quốc gia thành viên G20 đến thăm những người tị nạn Syria ở Jordan và chứng kiến tận mắt điều kiện ăn ở của họ.

Văn phòng thủ tướng Anh cho rằng những cuộc thảo luận với các tay súng Syria tới đây sẽ giúp nước này hiểu hơn về tình hình thực tế cũng như mối quan giữa các nhóm chính trị và đối lập vũ trang ở quốc gia Trung Đông này.

Phát ngôn viên cũng khẳng định chính phủ Anh sẽ không trang bị vũ khí cho các tay súng nổi dậy Syria hay cho phép những tay súng này tiếp cận với các cố vấn quân sự. Tuy nhiên, Anh sẽ tiếp tục tăng viện trợ nhân đạo cho những người tị nạn lên hơn 50 triệu bảng (80 triệu USD), trở thành nhà cung cấp viện trợ lớn thứ hai sau Mỹ.

Nguồn AP/Khampha


Sự kiện