Thứ Tư | 08/10/2014 13:32

NATO không muốn Ukraine lấy lại Crimea?

Mặc dù tuyên bố sẽ giành lại Crimea nhưng Thủ tướng Ukraine thừa nhận khó kiểm soát bán đảo này khi Putin còn làm Tổng thống Nga.
Đài tiếng nói nước Nga dẫn bài bình luận trên tạp chí The National Interest của Mỹ cho rằng, NATO không kết nạp Ukraine khi Ukraine có ý định giành lại Crimea.

"Không phải những kỳ vọng chủ quyền mà chính mối đe dọa xung đột quân sự với Nga sẽ không cho phép Mỹ và các đồng minh của mình (chủ yếu là Đức) tiếp nhận Ukraine như một thành viên chính thức”, tờ báo nhận xét.

Thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine được duy trì để cuộc xung đột quân sự không tái diễn, rất quan trọng việc đảo ngược động lực chính trị nguy hiểm ở Đông Âu, The National Interest lưu ý.
Theo tạp chí này, những thay đổi cần thiết bao gồm các bước như thu hút quan sát viên OSCE vào lãnh thổ Donbass, trong đó có khu vực dọc biên giới Nga-Ukraine; thỏa thuận giá khí đốt giữa Ukraine và Nga với sự hỗ trợ tích cực của EU và đối thoại chính trị của Ukraine cùng đại diện hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Luhansk.

Hôm 28/8, một quan chức cấp cao NATO cho biết, các quốc gia đồng minh của khối quân sự này không có kế hoạch thảo luận về mối quan hệ của họ với Ukraine hoặc chịu trách nhiệm bảo vệ nước này, nhưng sẽ tham vấn và hỗ trợ tài chính cho quân đội Ukraine.

Về phía Ukraine, mặc dù Quốc hội nước này đã bãi bỏ quy chế không liên minh, mở đường cho gia nhập các liên minh quân sự như NATO song T hủ tướng Ukraine Yatsenyuk cho rằng, việc gia nhập NATO sẽ không diễn ra trong ngắn hạn.

Về triển vọng giành lại Crimea, phát biểu tại Hội đồng đối ngoại tại New York hôm qua 24/9, ông Yatsenyuk nói, Ukraine khó giành lại kiểm soát vùng đất này khi Tổng thống Nga Vladimir Putin còn cầm quyền.

Crimea vốn là vùng lãnh thổ thuộc Ukraine nhưng đã sáp nhập Nga hồi tháng 3 vừa qua sau một cuộc trưng cầu dân ý. Crimea phản đối chính quyền của Tổng thống Petro Poroshenko vốn được lập ra sau cuộc đảo chính hồi tháng 2.

Bất chấp Nga tuyên bố việc cho sáp nhập Crimea là tuân thủ luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc, Kiev và phương Tây vẫn từ chối công nhận.

Nguồn Theo DVO


Sự kiện