Thứ Ba | 04/12/2012 21:01

NATO chuẩn bị phê chuẩn đặt tên lửa tại Thổ Nhĩ Kỳ

Trước đó, các hoạt động của đồng mình Mỹ, Anh và Hà Lan trên đất Thổ Nhĩ Kỳ chỉ mang tính khảo sát chứ không phải lắp đặt thực sự.
Tổng thư ký tổ chức Hiệp ước bắc Đại Tây Dương (NATO), Anders Fogh Rasmussen, cho biết các bộ trưởng NATO sẽ nhóm họp ngày hôm nay để ra quyết định cuối cùng về việc lắp đặt hệ thống tên lửa phòng không Patriot tại Thổ Nhĩ Kỳ để tránh nước này bị tấn công từ Syria.

Hệ thống tên lửa trên sẽ được lắp đặt trong vòng một vài tuần tới.

Ông Rasmussen cũng tái khẳng định lập trường của NATO là hệ thống phòng thủ chỉ giúp Thổ Nhĩ Kỳ chống đỡ nếu bị tấn công chứ không nhằm thiết lập khu vực cấm bay hay để tấn công.

Sau khi đi đến quyết định cuối cùng, thành viên NATO phụ trách việc lắp đặt hệ thống sẽ phải thực hiện mọi công việc với quốc hội nước mình nhằm đạt được tính hợp pháp theo luật nước đó, ông Rasmussen cho biết thêm.

Trong một động thái liên quan, các bộ trưởng NATO sẽ gặp bộ trưởng quốc phòng Nga, Sergey Lavrov, để bàn thảo thêm về vấn đề này khi Nga tuyên bố hành động lắp đặt tên lửa "không phải là điều đúng đắn và có thể làm tình hình xấu đi".

Nguồn Xinhua/Khampha


Sự kiện