Thứ Tư | 05/12/2012 08:25

NATO chính thức phê chuẩn triển khai tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ

NATO cho biết quyết định triển khai tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ phản ánh cam kết bảo vệ 28 nước thành viên của tổ chức.
Tổ chức Hiệp ước bắc Đại Tây Dương (NATO) hôm qua 4/12 cho biết trong một tuyên bố rằng tổ chức này đã đồng ý tăng cường khả năng phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm bảo vệ người dân và lãnh thổ của nước này trước mối đe dọa từ cuộc xung đột kéo dài 21 tháng ở Syria.

Tuyên bố cho hay Đức, Hà Lan và Mỹ đã nhất trí cung cấp tên lửa Patriot dưới sự lãnh đạo của chỉ huy tối cao quân đồng minh châu Âu (SACEUR).

Tổng thư ký tổ chức NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết quyết định triển khai tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ phản ánh "cam kết kiên định" bảo vệ 28 nước thành viên của tổ chức.

"Chúng tôi muốn tuyên bố với bất kỳ nước nào muốn tấn công Thổ Nhĩ Kỳ hãy từ bỏ ý định đó, thậm chí ngay cả trong ý nghĩ", ông Rasmussen cho biết.

Nhấn mạnh rằng hệ thống tên lửa Patriot chỉ mang tính tự vệ và không nhằm thiết lập vùng cấm bay, tổng thư ký Rasmussen cho biết thêm cuộc họp của NATO sẽ bàn về địa điểm và số lượng tên lửa sẽ được triển khai ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đó, ngày 21/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức yêu cầu NATO triển khai tên lửa Patriot dọc biên giới dài 900km với Syria nhằm tăng cường hệ thống phòng không của nước này.

Ankara đã từng 2 lần đề nghị NATO triển khai hệ thống tên lửa Patriot trên lãnh thổ của mình trong hai cuộc chiến tranh ở Iraq vào những năm 1990 và 2000. Cả 2 lần đó, tên lửa đều được chuyển đến Thổ Nhỹ Kỳ từ Hà Lan.

Cuộc họp của NATO diễn ra trong bối cảnh có nhiều cảnh báo về việc Syria vận chuyển vũ khí hóa học để chiến đấu chống lại lực lượng đối lập.

"Các thành viên NATO bày tỏ mối lo ngại nghiêm trọng về các báo cáo cho rằng Syria đang cân nhắc sử dụng vũ khí hóa học. Bất kỳ hành động nào như vậy hoàn toàn không thể chấp nhận được và rõ ràng vi phạm luật pháp quốc tế", ông Rasmussen cho biết.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện