Thứ Sáu | 11/10/2013 08:52

NATO cân nhắc hỗ trợ Libya

Nhiều dấu hiệu cho thấy tình trạng bất ổn mới đang hình thành tại Libya.
Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Fogh Rasmussen ngày 10/10 cho biết, tình hình tại Libya vẫn là mối quan tâm lớn với tổ chức này và NATO sẽ có những hỗ trợ cần thiết cho chính quyền Libya.

Tuyên bố của ông Rasmussen đưa ra sau vụ việc Thủ tướng Libya Ali Zedan ngày 10/10 bị các tay súng vũ trang bắt cóc ngay tại thủ đô Tripoli của Libya. Ông Zedan được trả tự do sau vài giờ bị giam giữ.

Phát biểu trong một họp báo khi đang ở thăm Athen, Hy Lạp, Tổng Thư ký NATO nói: “Tình hình an ninh tại Libya là một vấn đề đáng quan tâm. Tháng 5 vừa qua, nhà chức trách Libya đã yêu cầu NATO hỗ trợ xây dựng và hiện đại hóa lực lượng an ninh. Chúng tôi đang cân nhắc những biện pháp hỗ trợ tốt nhất cho Libya. Và chúng tôi xác định rằng Libya đang thực sự cần những hỗ trợ an ninh này”.

Vụ bắt cóc Thủ tướng Libya đã khiến cộng đồng thế giới không khỏi lo ngại về tình trạng bất ổn và một chính phủ dễ bị tấn công tại Libya. Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon và các nhà lãnh đạo Mỹ đã lên án mạnh mẽ vụ việc này.

Sau cuộc lật độ chế độ Gaddafi, lực lượng an ninh non trẻ tại Libya vẫn chưa đủ khả năng đối phó với các nhóm phiến quân Hồi giáo đang kiểm soát nhiều khu vực tại quốc gia này, cũng như sự bất ổn tại các khu vực bộ tộc. Các dấu hiệu đều cho thấy về một tình trạng bất ổn mới đang hình thành tại Libya.

Nguồn VOV


Sự kiện