Thứ Bảy | 05/01/2013 09:55

NATO bắt đầu triển khai tên lửa ở Thổ Nhĩ Kỳ

Hôm qua 4/1, NATO đã bắt đầu triển khai tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ để chống lại các mối đe dọa từ nước láng giềng Syria.
Bộ chỉ huy quân đội Mỹ tại châu ÂU (EUCOM) cho biết Mỹ đã triển khai binh lính và các thiết bị đến căn cứ không quân Incirlik ở đông nam Thổ Nhĩ Kỳ nhằm hỗ trợ cho việc triển khai tên lửa Patriot tại nước này.

EUCOM cho biết khoảng 400 lính Mỹ sẽ được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ trong vài ngày tới để vận hành 2 tên lửa Patriot. Các thiết bị bổ sung sẽ được vận chuyển đến bằng đường biển trong tháng này.

"Việc triển khai 6 tên lửa Patriot chỉ nhằm mục đích phòng thủ và sẽ không hỗ trợ thiết lập bất kỳ khu vực cấm bay hay bất kỳ hoạt động tấn công nào", EUCOM cho biết.

"Triển khai hệ thống tên lửa nhằm tăng cường khả năng phòng không của Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời nhằm ngăn chặn cuộc khủng hoảng leo thang dọc biên giới của nước đồng minh này", phó tư lệnh EUCOM, ông Charles Martoglio cho biết.

Các khẩu đội tên lửa Patriot sẽ do NATO chỉ huy "ngay khi hoàn thành việc lắp đặt và các hệ thống sẽ sẵn sàng hoạt động trong vài tuần tới", ông Charles Martoglio cho biết thêm.

Trước đó, ngày 21/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức yêu cầu NATO triển khai tên lửa Patriot dọc biên giới dài 900km với Syria nhằm tăng cường hệ thống phòng không của nước này.

Ankara đã từng 2 lần đề nghị NATO triển khai hệ thống tên lửa Patriot trên lãnh thổ của mình trong hai cuộc chiến tranh ở Iraq vào những năm 1990 và 2000. Cả 2 lần đó, tên lửa đều được chuyển đến Thổ Nhỹ Kỳ từ Hà Lan.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện