Thứ Ba | 13/11/2012 15:45

Năng lực cạnh tranh của châu Âu kém so với Mỹ do giá năng lượng đắt

Tương quan giá gas và giá điện của Mỹ thấp hơn châu Âu khiến nhiều người lo lắng châu Âu không cạnh tranh được với Mỹ.
Điều này được thể hiện qua việc so sánh Mỹ với Đức - nền kinh tế lớn và hiệu quả nhất châu Âu. Trong khi Mỹ có lợi thế về nguồn cung giá rẻ thì châu Âu lại phải đi nhập khẩu nhiên liệu.

Lợi thế về chi phí năng lượng sẽ giúp tăng năng lực cạnh tranh của các công ty Mỹ ít nhất cho tới năm 2020, theo BDI, tập đoàn vận động năng lượng của Đức cho biết.

Dự báo của BDI về giá gas tại Mỹ dao động ở mức 16 euro/mega watt giờ (MWh) từ thời điểm hiện tại tới năm 2020, thấp hơn 40% so với mức đỉnh 25 euro trước đó năm 2008.

Ngược lại, giá gas tại Đức sẽ tăng 27% từ mức 48 euro/MWh lên 61 euro/MWh vào năm 2020.

Hơn nữa, với quyết định rút ra khỏi các dự án điện hạt nhân của Đức, giá điện tại hai quốc gia lại càng gia tăng cách biệt.

Theo nghiên cứu tổng hợp của BDI và công ty tư vấn BCG, giá điện công nghiệp tại Đức sẽ tăng từ 90 euro/kWh lên 98 euro hoặc thậm chí 110 euro/kWh vào năm 2020. Giữ mức thấp hơn nhiều, giá điện tại Mỹ chỉ tăng từ 48 euro/kWh lên 54 euro/kWh trong cùng khoảng thời gian.

Tiêu thụ năng lượng là chỉ số quan trọng khi xem xét sự phát triển của nền kinh tế và giá tăng cao sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới sức mạnh của mỗi quốc gia.

Nguồn CNBC/Khampha


Sự kiện