Thứ Bảy | 21/07/2012 21:51

Nam Sudan hủy đàm phán hòa bình với Sudan

Nam Sudan tuyên bố hủy bỏ mọi cuộc đàm phán hòa bình với Sudan với cáo buộc Khatorum phát động các cuộc không kích mới vào lãnh thổ của mình.
Hãng tin AFP, dẫn lời phát ngôn viên quân đội Nam Sudan, Philip Aguer, hôm nay 21/7 cho biết các máy bay của Sudan đã thả 8 quả bom xuống lãnh thổ nước này.

Phát ngôn viên phái đoàn đàm phán Nam Sudan, Atif Kiir, cho biết: "Chúng tôi không có lựa chọn nào khác song buộc phải đình chỉ mọi cuộc đàm phán song phương trực tiếp với Sudan.

"Chúng tôi không thể ngồi đàm phán trong khi Khatorum tiếp tục không kích lãnh thổ của chúng tôi", ông Kiir cho biết thêm.

Ngay sau khi nhận được tuyên bố trên của Chính phủ Nam Sudan, Khatorum đã lên tiếng bác bỏ mọi cáo buộc ném bom vào người láng giềng phía Nam của mình, đồng thời giải thích các cuộc không kích này chỉ nhằm mục tiêu vào nhóm phiến quân Darfuri bên trong lãnh thổ của mình.

Trước đó, trong tháng 7/2011, các cuộc đàm phán giải quyết tranh chấp bắt nguồn từ sự độc lập của miền Nam Sudan đã bị hoãn lại cho đến tháng 4 năm nay. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán tiếp tục bị hoãn lại sau khi hai bên không đạt được tiếng nói chung về vấn đề hòa bình.

Trong tháng 7, tại vòng đàm phán tổ chức tại Addis Ababa, Sudan và Nam Sudan đã đồng ý chấm dứt chiến sự và cam kết theo đuổi hòa bình, song cả hai đều không ký một thỏa thuận cụ thể nào.

Nguồn Khampha


Sự kiện