Antarctica Flight thực hiện các chuyến tham quan kéo dài 12 giờ trên lục địa này cất cánh và hạ cánh trong cùng một ngày. Nguồn ảnh: CNBC.

 
Phùng Mỹ Thứ Hai | 28/09/2020 21:18

Nam Cực nỗ lực để không bị lây nhiễm COVID-19

Nam Cực, phần lạnh nhất và bị cô lập nhất trên thế giới, là lục địa duy nhất vẫn chưa bị tác động bởi COVID-19.

Theo CNBC, khoảng 1.020 người đã sống trong bóng tối và cô lập tại các trạm nghiên cứu khác nhau trên khắp Nam Cực trong những tháng mùa đông khắc nghiệt. 

Khi mùa đông kết thúc, các nhóm nghiên cứu trên khắp Nam Cực không chỉ chuẩn bị cho kế hoạch nghiên cứu mùa hè mà còn cả những nỗ lực toàn cầu quan trọng để đảm bảo rằng các đồng nghiệp sắp tới cho vòng quay mùa hè không đưa COVID-19 đến lục địa. 

Đại dịch đã tàn phá toàn cầu trong 9 tháng, mọi người trên toàn thế giới chịu đựng sự phong tỏa của việc thay đổi cường độ, nơi làm việc, học cách “bình thường mới” và hạn chế đối với các cuộc tụ họp nhóm. Tuy nhiên, vẫn còn một lục địa chưa bị virus xâm nhập: Nam Cực, phần lạnh nhất và cô lập nhất trên thế giới. 

Theo cô Karin Jansdotter, người đã sống cùng 5 người khác trong một trạm nghiên cứu ở Nam Cực gần một năm, “Đó là điều hoàn toàn cần phải nghĩ đến. Thật đáng sợ khi chúng tôi là những người may mắn không chịu tác động bởi COVID-19. Trong số tất cả những người trên hành tinh, chúng tôi là những người không trải qua điều khủng khiếp đó”. 

Ngay cả trong trường hợp không xảy ra đại dịch, rất ít người được phép ra vào Nam Cực, nơi không có khả năng ngăn chặn dịch bệnh lây lan do sự xa xôi của nó và các cơ sở y tế hạn chế. Giữ cho Nam Cực không bị nhiễm COVID-19 là ưu tiên hàng đầu của các quốc gia có căn cứ trên lục địa này.

Những người bắt đầu nhập cảnh trong mùa hè sẽ phải trải qua một cuộc cách ly 2 tuần cũng như các biện pháp kiểm tra  khi đến các thành phố cửa ngõ như Cape Town, Nam Phi và Christchurch, New Zealand.

Người đứng đầu bộ phận khoa học Nam Cực Alexandra Isern của chương trình Mỹ với Quỹ Khoa học Quốc gia cho biết: “Ưu tiên hàng của chúng tôi là đảm bảo của chúng tôi là đảm bảo COVID-19 không xâm nhập vào lục địa. Các cơ sở y tế không được thiết kế cho sự lây lan nhanh chóng trong các trạm”. 

Do điều kiện thời tiết, việc đi lại trong và ngoài lục địa vào mùa đông là vô cùng khó khăn. Ngay cả trong tình huống khẩn cấp, việc đưa một máy bay ra khỏi lục địa có thể cần vài tuần để mở một sân bay.  

Cô Karin Jansdotter, người sống tại cơ sở nghiên cứu Norwegian Troll ở Queen Maud Land, Nam Cực, cho biết: “Chúng tôi dễ bị tổn thương khi đưa chúng tôi ra khỏi đây. Trong những tháng mùa đông đen tối, tôi lo lắng cho sự an toàn của cha mẹ mình, những người sống ở Thụy Điển”. Cô Karin Jansdotter nói rằng: “Tôi không thể về nhà nếu có chuyện gì xảy ra”. 

Hội đồng Quản lý các Chương trình Nam Cực Quốc gia, bao gồm 30 nước, đã làm việc để giảm nguy cơ lây nhiễm đến lục địa này, bao gồm cắt giảm quy mô các đội nghiên cứu và hạn chế số lượng người tại các trạm. 

Cô Alexandra Isern nói rằng: “Đã có một thỏa thuận quốc tế mạnh mẽ rằng mọi người sẽ làm tất cả những gì có thể để ngăn chặn sự lây truyền. Không có trạm nào có khả năng xử lý một đợt bùng phát nếu nó xảy ra”. 

Cụ thể, Mỹ sẽ cử khoảng 1/3 số nhân viên tiêu biểu của mình vào mùa hè này, trong khi các chương trình khác không gửi bất kỳ nhà khoa học nào đến lục địa băng trong năm nay. 

Trong khi một số dự án nghiên cứu bị gián đoạn, việc đầu tư vào nghiên cứu tự động trong thập kỷ qua để giảm tác động môi trường của con người trên lục địa đã giúp các nhóm thu thập dữ liệu thời tiết từ xa. 

Căn cứ tại Trạm Davis, Nam Cực. Nguồn ảnh: CNBC.
Căn cứ tại Trạm Davis, Nam Cực. Nguồn ảnh: CNBC.

Nghiên cứu khoa học ở Nam Cực là rất quan trọng khi khí hậu thay đổi. Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, nhiệt độ trên lục địa Nam Cực đã tăng gần 30C trong 5 thập kỷ qua và khoảng 87% sông băng dọc theo bờ biển phía tây của nó đã rút đi do biến đổi khí hậu. 

 

Ngay cả Nam Cực cũng không được miễn dịch. Nằm trong cao nguyên Nam Cực, khu vực lạnh nhất trên Trái đất với nhiệt độ dao động từ -600C vào mùa đông đến -200C vào mùa hè, Nam Cực là một trong những nơi nóng lên nhanh chóng trên thế giới. Nhiệt độ không khí nơi này đã tăng với tốc độ nhanh hơn gấp 3 lần so với mức trung bình toàn cầu kể từ giữa những năm 1990.

Trước đây, chỉ các nhà thám hiểm và nhà nghiên cứu mới có thể tiếp cận được tới Nam Cực. Tuy nhiên, ngành du lịch đã phát triển trong những năm gần đây khi các chuyến du lịch trên biển ở Bắc Cực ngày càng phổ biến và dễ tiếp cận hơn đối với mọi người trên thế giới.

Cách duy nhất mà hầu hết mọi người có thể khám phá Nam Cực, nơi thiếu khách sạn và các bẫy của du lịch thương mại, là đi du thuyền. Nguồn ảnh: Courtesy of Scenic.
Cách duy nhất mà hầu hết mọi người có thể khám phá Nam Cực, nơi thiếu khách sạn và các bẫy của du lịch thương mại, là đi du thuyền. Nguồn ảnh: Courtesy of Scenic.

Các chuyến tham quan của du khách đến các ga trên lục địa bị hủy bỏ vì đại dịch sẽ đến lục địa từ các quốc gia khác nhau vào mùa hè này. Vào tháng 4, một tàu du lịch hướng đến Nam Cực và Nam Georgia đã được sơ tán sau khi hơn một nửa số hành khách được xét nghiệm dương tính với COVID-19. 

Nam Cực đã phải chịu áp lực từ hoạt động ngày càng tăng của mọi người, tác động của biến đổi khí hậu và đánh bắt thương mại, cùng những thứ khác. 

Có thể bạn quan tâm:

► Siêu bão COVID-19 "quật ngã" ngành du thuyền