Thứ Ba | 10/07/2012 06:55

Na Uy chấm dứt cuộc đình công làm tê liệt ngành dầu khí

Chính phủ Na Uy vừa can thiệp ngăn chặn cuộc đình công của các công nhân dàn khoan và có kế hoạch ngăn ngừa hoạt động sản xuất dầu gián đoạn.
Theo hãng tin Reuters, sau cuộc gặp với các tổ chức công đoàn và Hiệp hội công nghiệp dầu Na Uy (OLF), Bộ trưởng Lao động Hanne Bjurstroem cho biết: "Quyết định này, được đưa ra nhằm bảo vệ lợi ích quan trọng của Na Uy, thực sự không phải là một quyết định dễ dàng, nhưng cần thiết".

Nhà lãnh đạo công đoàn lớn nhất Na Uy Industri Energi, ông Leif Sande, đại điện cho hơn một nửa trong tổng số 7.000 công nhân làm việc trên các dàn khoan cho biết các công nhân sẽ trở lại làm việc ngay lập tức.

Trước đó, hôm 24/6, hơn 700 công nhân dầu khí Na Uy bắt đầu đình công vô thời hạn sau nhiều ngày đàm phán bất thành về cải cách tiền lương và lương hưu.

Cuộc đình công đã làm gián đoạn hoạt động của hai giàn khoan dầu chính của Na Uy trên Biển Bắc là Heidrun và Oseberg, chiếm khoảng 9% tổng sản lượng dầu (150.000 thùng/ngày) và 4% sản lượng khí đốt.

Ngay khi cuộc đình công của các công nhân dàn khoan diễn ra, giá dầu Brent kỳ hạn đã tăng 2% lên ngưỡng 93 USD/thùng. Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Na Uy là Statoil cũng buộc phải đóng của hơn 4 cơ sở sản xuất dầu tại Biển Bắc.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện