Thứ Năm | 26/07/2012 07:26

Na Uy cân nhắc rời khu vực miễn thị thực Schengen

Na Uy sẽ rút khỏi khu vực Schengen (khu vực miễn thị thực của 25 quốc gia châu Âu) nếu Bulgari và Romania gia nhập.
Nghị sĩ Na Uy Jenny Klinge kêu gọi chính phủ kiểm soát các khu vực biên giới, đồng nghĩa với việc kêu gọi Na Uy cân nhắc rời khỏi khu vực miễn thị thực với lý do Hiệp ước Schengen sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho tội phạm xâm nhập vào đất nước.

Việc Bulgaria và Romania có thể tham gia vào Hiệp ước Schengen sẽ chỉ làm trầm trọng thêm vấn đề này, nghị sĩ Jenny Klinge cho biết. Bà cũng nói thêm rằng 200 người di cư, chủ yếu đến từ Bulgaria và Romania đã định cư bất hợp pháp gần Oslo và gây rối loạn trật tự xã hội ở khu vực Scandinavian.

Na Uy không phải là nước thành viên của Liên minh châu Âu (EU) nhưng lại gia nhập khu vực Schengen và xóa bỏ mọi sự kiểm soát các khu vực biên giới. Cho đến nay, Hà Lan là nước duy nhất phản đối việc Bulgaria và Romania gia nhập Schengen.

Schengen là hiệp ước cho phép tự do đi lại do 25 quốc gia châu Âu ký kết. Công dân các nước tham gia hiệp ước Schengen có thể đi lại tự do bằng đường hàng không, đường bộ và đường biển giữa các nước mà không cần xin thị thực.

Hồi đầu tháng 2, các thành viên của khối là Áo, Bỉ, Anh, Pháp, Đức, Hà Lan và Thụy Điển kêu gọi một kế hoạch hành động để ngăn chặn làn sóng di cư bất hợp pháp vào khối này.

Hiện tại, các nước thành viên trong khối Schengen được phép thực hiện kiểm soát biên giới trong ngắn hạn khi xuất hiện cái mối đe dọa an ninh quốc gia hoặc lo ngại về tình hình chính trị hoặc xã hội.

Nguồn Focus News/Khampha


Sự kiện