Thứ Năm | 21/08/2014 13:22

Na Uy bội thu nhờ chứng khoán toàn cầu tăng mạnh

Giá cổ phiếu của quỹ Quỹ đầu tư hưu trí công Na Uy (GPFG) đã tăng 3,3% trong quý II/2014.
Theo đó, Quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới này đã kiếm được 31 tỷ USD trong quý II nhờ giá cổ phiếu của lĩnh vực năng lượng và thị trường mới nổi tăng mạnh trong bối cảnh căng thẳng tại Iraq và Ukraine.

Cụ thể, trong danh mục đầu tư, tỷ lệ lợi nhuận từ chứng khoán là 4%, từ trái phiếu là 2% và từ bất động sản là 3%.

Quý II, căng thẳng địa chính trị liên tục leo thang đã thúc đẩy dòng vốn lớn đổ vào cổ phiếu của các công ty năng lượng và tài sản của khối thị trường mới nổi với Chỉ số MSCI Thị trường mới nổi tăng 6,6%. Trong khi đó, Chỉ số MSCI Thế giới tăng 4,2%.

Tính đến cuối tháng 6, GPFG sở hữu 1,3% chứng khoán toàn cầu. Trong đó, 9,9% nắm giữ chứng khoán và 13,4% nắm giữ trái phiếu của quỹ thuộc thị trường mới nổi.



Tuy nhiên, ngày 21/8, giám đốc điều hành quỹ GDFG Yngve Slyngstad cho biết, quỹ đang giảm đầu tư vào các thị trường mới nổi so với đầu năm nay.

Ví dụ, quỹ đã không giao dịch các tài sản của Nga trong 8 tháng qua do lo ngại về ảnh hưởng của những biện pháp trừng phạt. Mặc dù không thuộc Liên minh châu Âu nhưng Na Uy vẫn ủng hộ phương Tây trừng phạt Nga. Ông Slyngstad chia sẻ, đối với những nước có nhiều yếu tố bất ổn hay rủi ro địa chính trị thì quỹ sẽ áp dụng chiến lược không mua hoặc bán tài sản của nước đó.

Ngược lại, GPFG vẫn sẽ tiếp tục đầu tư và dự kiến sẽ tăng nắm giữ tài sản của Trung Quốc.

Tháng 6, GPFG từng công bố kế hoạch đầu tư tập trung nhiều hơn vào các thị trường sơ khai trong 3 năm. Đồng thời, quỹ dự kiến sẽ giảm nắm giữ chứng khoán châu Âu trong danh mục đầu tư xuống 40% từ mức hiện tại (46%).

Nguồn Theo DVO/ Bloomberg


Sự kiện