Thứ Hai | 25/08/2014 16:52

Myanmar thành lập ủy ban chống rửa tiền

Ngày 18/8, chính phủ thông qua quyết định thành lập ủy ban trung ương chống rửa tiền, theo thông tin từ Bộ Nội Vụ Myanmar.
Ủy ban Trung ương Chống rửa tiền của Myanmar dự kiến sẽ gồm 15 thành viên, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Nội vụ và Cảnh sát trưởng với tư cách là thư ký.

Ủy ban này sẽ chịu trách nhiệm xây dựng các chính sách chống tệ nạn rửa tiền và ngăn chặn việc hỗ trợ tài chính cho phần tử khủng bố; đồng thời, sẽ cùng phối hợp và trao đổi thông tin liên quan đến hành vi phạm pháp với các chính phủ và tổ chức quốc tế.

Trước đó, chính phủ Myanmar cũng đã ban hành Luật chống rửa tiền mới hồi tháng 3.

Hiện tại, các cơ quan quản lý tại Myanmar đang mở rộng chiến dịch chống rửa tiền thông qua những dự án thí điểm, nhằm thu thấp dữ liệu về lĩnh vực phi pháp này trên toàn quốc.

Một quan chức Myanmar cho biết, chính phủ sẽ đề nghị Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) hỗ trợ về mặt chuyên gia và kỹ thuật. Tháng 9 tới, các chuyên gia của hai tổ chức này sẽ sang Myanmar thảo luận với Ủy ban Trung ương Chống rửa tiền.

Kể từ năm 2003 đến nay, đã xảy ra hơn 70 phi vụ rửa tiền tại Myanmar với tổng tiền lên gần 200 triệu USD và phần lớn đều liên quan đến ma túy.

Theo báo cáo trước đây, Myanmar từng hợp tác với chính phủ các nước Thái Lan, Indonesia và Australia trong nỗ lực ngăn chặn hoạt động rửa tiền và hỗ trợ tài chính cho khủng bố. Năm 2006, Myanmar trở thành thành việc của Nhóm châu Á - Thái Bình Dương về chống rửa tiền (APG).

Nguồn Theo DVO/Xinhuanet


Sự kiện