Thứ Bảy | 16/11/2013 06:30

Myanmar thả thêm 69 tù nhân chính trị

Myanmar vừa trả tự do thêm 69 tù nhân chính trị khi quốc gia đang cải cách mạnh mẽ này đón tiếp các nhân vật quốc tế cao cấp.

Myanmar thả thêm 69 tù nhân chính trị
Tù nhân được ra tù trong một cuộc phóng thích trước đây - Ảnh: AFP

AFP đưa tin, ngày 15.11 văn phòng Tổng thống Myanmar cho biết việc phóng thích tù nhân là “vì lý do nhân đạo và tạo điều kiện cho những người được phóng thích xây dựng quốc gia bằng cách thấu hiểu lòng nhân từ của nhà nước”.

Trong số những người được phóng thích lần này,cóhai cháu trai của nhà cựu độc tài Ne Win. Hai tù nhântrên từng bị kết án tử hình hồi năm 2002 vì âm mưu đảo chính chống lại chế độ quân sự do tướng Than Shwe đứng đầu khi đó, theo hãng tin AP.

Chính phủ Myanmar nhắc lại cam kết rằng nước này sẽ phóng thích tất cả các những người bất đồng chính kiến còn bị giam giữ trước cuối năm nay. Nhiều nguồn tin cho biết ít nhất 60tù nhân chính trị vẫn còn ngồi sau song sắt.

Việc phóng thích tù chính trị diễn ra đúng vào dịp Myanmar đón tiếp các đoàn khách quốc tế quan trọng.

Tổng thống Thein Sein hôm 14.11 đã gặp Cao ủy phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại EU Catherine Ashton.

Ông Thein Sein cũng đã tiếp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, người đến Myanmar với tư cách đại diện cho một quỹ mang tên mình, trong khi cựu Thủ tướng Anh Tony Blair cũng đang có mặt tại Myanmar.

Ông Thein Sein, ngườiđang gâyấntượng với cộngđồngquốc tế về các nỗ lực cải cách, trong chuyến thăm Anh hồi tháng 7 đã tuyên bốđến cuối năm nay, Myanmar sẽ không còn tù nhân chính trị.

Nguồn Thanh Niên


Sự kiện