Thứ Năm | 05/12/2013 17:26

Myanmar sẽ cho phép ngân hàng nước ngoài hoạt động trong năm 2014

Chính phủ Myanmar sẽ cho phép các ngân hàng quốc tế được thành lập liên doanh với các ngân hàng của Myanmar.
Theo một quan chức cấp cao của Ngân hàng Trung ương, Myanmar sẽ cho phép một số ngân hàng nước ngoài cung cấp dịch vụ tài chính trong năm 2014. Quốc gia ở Đông Nam Á này đang từ từ mở cửa lĩnh vực ngân hàng sau hàng loạt cải cách kinh tế và chính trị.

Hiện nay có 34 ngân hàng quốc tế có văn phòng đại diện ở Myanmar. Tuy nhiên, những ngân này chỉ được phép cung cấp các dịch vụ tư vấn khách hàng. Chính phủ Myanmar sẽ cho phép các ngân hàng quốc tế được thành lập liên doanh với các ngân hàng của Myanmar.

Theo quan chức cấp cao này, ngân hàng trung ương Mynamar sẽ đẩy nhanh quá trình mở cửa ngành ngân hàng bằng cách cho phép một số ngân hàng nước ngoài hoạt động trong "một số lĩnh vực nhất định" vào năm 2014. Tuy nhiên ông không nêu cụ thể những lĩnh vực nào các ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động.

Các nhà chức trách Myanmar đã quyết định lựa chọn một số ngân hàng như Standard Chartered, Bangkok Bank, Siam Commercial Bank và Australia and New Zealand Banking Group.

Sự tham gia của các ngân hàng nước ngoài vào thị trường tài chính sẽ giúp cải thiện hệ thống ngân hàng lạc hậu ở Myanmar, quốc gia nghèo thứ 2 châu Á sau Afghanistan.

Theo Khwima Nthara, chuyên gia kinh tế cao cấp của World Bank, các ngân hàng nước ngoài sẽ giúp Myanmar đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế. Ông Nthara nói "Tôi tin là chính phủ Myanmar sẽ đánh giá cao vai trò của các ngân hàng nước ngoài."

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện