Thứ Hai | 10/06/2013 16:45

Myanmar sắp có ngân hàng trung ương thực sự

Một ngân hàng trung ương Myanmar độc lập không chịu sức ép chính sách từ chính phủ sẽ thuận lợi hơn cho nhà đầu tư khi vào Myanmar.
Trả lời phỏng vấn, Khin Saw Oo, phó giám đốc bộ phận chống rửa tiền của ngân hàng trung ương Myanmar, cho biết, bà chắc chắn tổng thống Thein Sein sẽ ký thành luật lập ra một ngân hàng trung ương độc lập trước khi phiên họp quốc bế mạc vào cuối tháng 7.

Hiện tại, ngân hàng trung ương Myanmar mới chỉ là một phòng ban thuộc Bộ tài chính nước này. Bộ tài chính Myanmar là cơ quan có ảnh hưởng về chính sách tiền tệ và có trách nhiệm chỉ đạo ngân hàng trung ương in tiền để trả nợ cho chính phủ.

Với đạo luật mới, cơ chế này sẽ không còn, ngân hàng trung ương sẽ giảm dần thâm hụt ngân sách chính phủ (do ngân hàng trung ương tài trợ trực tiếp) từ 40% hiện tại về 0%, đồng thời sẽ độc lập đưa ra quyết định lãi suất, bà Khin Saw Oo cho biết.

Theo giới chuyên gia, hình thành một ngân hàng trung ương độc lập là biện pháp quan trọng giúp hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Myanmar, ngăn các chính khác đưa ra quyết định có lợi trước mắt cho họ trong khi ảnh hưởng đến nền kinh tế trong dài hạn. Đối với nhà đầu tư, động thái này họ có thể kỳ vọng một cơ chế chính sách kinh tế ổn định hơn ở Myanmar.

Tiến tới thành lập một ngân hàng trung ương độc lập là một trong những cải cách quan trọng của Myanmar những năm gần đây, trong đó có quyết định thả nổi tiền tệ và cho phép ngân hàng nước ngoài vào Myanmar làm ăn,…

Nguồn WSJ/Dân Việt


Sự kiện