Thứ Sáu | 14/09/2012 16:41

Myanmar lần đầu tiên có thẻ tín dụng

Hôm nay 14/9, Myanmar bắt đầu phát hành thẻ tín dụng đầu tiên, bước tiến mới nhất trong nền kinh tế mà tiền mặt vốn chiếm ưu thế.
Ngân hàng trung ương Myanmar vừa lập Liên minh thanh toán Myanmar (MPU) với sự hợp tác của 17 ngân hàng nhằm mục đích cho phép khách hàng rút tiền từ bất kỳ máy ATM nào trên toàn quốc và thực hiện thanh toán bằng thẻ ở một số cửa hàng, nhà hàng và văn phòng.

"Hiện tại Myanmar vẫn là xã hội tiền mặt, nhưng chúng tôi đang hướng tới một xã hội thanh toán bằng thẻ tín dụng", Ye Min Oo, thư ký của MPU cho biết tại buổi lễ ra mắt liên minh này ở thủ đô thương mại Yangon.

Việc rút tiền từ máy ATM sẽ bị giới hạn ở mức 1 triệu kyat (tương đương 1.152 USD) mỗi ngày, ngân hàng trung ương Myanmar cho biết.

MasterCard đã đạt được thỏa thuận với ngân hàng Co-Operative Bank Limited về việc phát hành thẻ tín dụng và theo kế hoạch, những chiếc thẻ này sẽ được phát hành trong vài tháng tới.

Số văn phòng đại diện của các ngân hàng nước ngoài ở Myanmar ngày càng tăng tuy nhiên các ngân hàng nước ngoài vẫn không được phép cung cấp dịch vụ ngân hàng ở quốc gia Đông Nam Á này.

Thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng đã được sử dụng ở hầu hết các nước láng giềng trong nhiều năm qua. Giờ đây, sự xuất hiện của loại thẻ này ở Myanmar là bước tiến quan trọng đối với một nền kinh tế vốn bị hệ thống ngân hàng lạc hậu đè nặng. Myanmar cũng phải chịu lệnh trừng phạt của phương Tây và các chính sách tài chính lỗi thời dưới chế độ quân sự trong nhiều thập kỷ.

Thậm chí cách đây 1 năm, người dân Myanmar cũng hầu như không biết đến máy rút tiền tự động ATM do tiền mặt được sử dụng trong hầu hết các giao dịch.

Chế độ quân sự ở Myanmar đã chấm dứt vào tháng 3/2011 và chuyển sang chế độ bán dân sự dưới thời tổng thống Thein Sein, người đã đưa ra một loạt các cải cách về chính trị và kinh tế.

Các chính sách này bao gồm việc ban hành cơ chế thả nổi đồng nội tệ kyat vào tháng 4/2012, khi hệ thống tỷ giá hối đoái bắt đầu được nới lỏng.

Nguồn Reuters/Khampha


Sự kiện