Thứ Tư | 18/09/2013 19:58

Myanmar đối mặt với tình trạng thiếu điện vào mùa khô

Thay vì phụ thuộc quá nhiều vào thủy điện, Myanmar cần nhiều nhà máy nhiệt điện khí gas hơn để giải quyết tình trạng thiếu điện vào mùa khô.

Hiện nay, Myanmar sản xuất 3.300 MW điện mỗi năm. Tuy nhiên đến mùa khô, tỷ lệ trên sẽ giảm đi một nửa, do nguồn cung phần lớn phụ thuộc vào hoạt động thủy điện. Trong khi đó, Myanmar vẫn cần hơn 300 MW điện vào mỗi mùa khô.

Hiện tại, tỷ lệ tiêu thụ điện tại Myanmar nằm trong mức thấp nhất châu Á, chỉ khoảng 27%. Thậm chí, tỷ lệ này còn thấp hơn nhiều ở khu vực nông thôn.

Aung Khine, chủ tịch Hội đồng cung cấp điện thành phố Yangon (ESB) giải thích: "Chính phủ đã xây dựng dự án thủy điện nhưng trong trong mùa khô, các nhà máy thủy điện sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu ngay cả khi hoạt động với công suất tối đa".

Các nhà lãnh đạo Myanmar cũng thừa nhận, tình trạng thiếu điện là một chướng ngại lớn cho phát triển kinh tế. Không có điện, nhiều khoản đầu tư sẽ không bao giờ được thực hiện, nhiều doanh nghiệp sẽ không bao giờ được thành lập và chắc chắn nhiều việc làm sẽ không bao giờ được tạo ra.

Vì vậy, chính phủ nước này cũng đã tăng cường việc xây dựng các nhà máy nhiệt điện khí gas, vừa để khắc phục tình trạng thiếu điện trong mùa khô, vừa nhằm mục tiêu tăng cung điện thêm 15%/năm, để theo kịp nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng gia tăng cho sinh hoạt và đặc biệt cho đầu tư sản xuất.

Đồng thời, ESB cũng lên tiếng khẳng định, sẽ sản xuất điện từ khí gas nhiều hơn để đáp ứng nhu cầu điện vào mùa khô.

Aung Khine cho biết thêm: "Chúng tôi đang xây dựng nhiều hơn những nhà máy nhiệt điện khí gas có thể chạy 24/24 giờ hàng ngày. Có ngày càng nhiều các doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hợp tác với chúng tôi trong việc đầu tư vào lĩnh vực phát điện".

Cùng với việc thu hút đầu tư, chính quyền Myanmar đang tích cực khắc phục tình trạng thiếu điện trầm trọng, không những ảnh hưởng đến chất lượng sống của người dân mà còn gây cản trở cho hoạt động đầu tư và sản xuất được dự báo chắc chắn sẽ ngày càng nhiều tại đây.

Giảm bớt phụ thuộc vào nhiệt điện bằng cách xây dựng thêm các nhà máy nhiệt điện khí gas là hướng đi đúng, không những giải quyết vấn đề năng lượng điện, mà còn tận dụng tốt tiềm năng khí tự nhiên dồi dào ngoài khơi.

Nguồn Dân Việt


Sự kiện