Thứ Năm | 24/01/2013 21:39

Myanmar điều tra tham nhũng tại Bộ truyền thông

Các quan chức Myanmar ngày 24/1 cho biết nước này đã tiến hành điều tra vụ tham nhũng cấp cao ở bộ truyền thông.
Cục điều tra đặc biệt (BSI) của chính phủ Myanmar đã thẩm vấn hơn một chục quan chức trong bộ và cảcựu bộ trưởng truyền thông Thein Tun, người đã đột ngột từ chức vào tuần trước. Ông sẽ là bộ trưởngđầu tiên ở Myanmar bị điều tra tham nhũng.

"Khoảng 20 quan chức ở bộ truyền thông đã bị BSI thẩm vấn ở Naypyidaw. Nếu có đủ chứng cứ trong vụđiều tra này, họ có thể triệu tập cựu bộ trưởng", một quan chức chính phủ giấu tên nói với AFP. Ôngnói Thein Tun hiện đang bị nhà chức trách giám sát chặt chẽ.

"Ông ấy đã được yêu cầu phải báo cáo với nhà chức trách nếu muốn ra khỏi Naypyidaw."

Người phát ngôn tổng thống Ye Htut xác nhận vụ điều tra. "Đúng là cuộc điều tra đang diễn ra", ôngnói, nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết. Tổng thống Thein Sein đã cam kết sẽ tiến hành chiến dịchbàn tay sạch với những cải cách mang tới nhiều dân chủ hơn và các biện pháp thiết lập pháp quyềnsau nhiều thập kỷ đất nước nằm trong tay chính quyền quân sự.

Trong một động thái hiếm có, nhà chức trách Myanmar vào tháng 11 đã yêu cầu thu hồi các khoản chovay trị giá hàng chục triệu USD từ nhà nước cho các doanh nghiệp tư nhân. Động thái này diễn ra saukhi tổng kiểm toán nhà nước phát hiện hàng chục vụ "sử dụng sai và không trung thực" tài sản nhànước liên quan tới 15 bộ dẫn tới các khoản vay gần 65 triệu USD từ ngân sách nhà nước.

Luật chống tham nhũng mới cho phép nhà chức trách "điều tra và truy tố tích cực những kẻ liên quantới tham nhũng cả trong lĩnh vực công và tư", theo một tài liệu chính thức. Myanmar đã khởi độngmột chương trình hiện đại hóa các mạng viễn thông trong một động thái rốt cuộc sẽ phổ biến điệnthoại di động và internet ở nước này.

Nguồn TTXVN


Sự kiện