Thứ Năm | 18/07/2013 12:33

Myanmar có thể già trước khi trở nên giàu có

Với nhận định này, Tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) hối thúc Myanmar đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế.
Báo cáo mới của OECD vừa công bố chỉ ra, Myanmar với dân số khoảng 59 triệu người có cơ cấu dân số tương tự Trung Quốc những năm 2000, dấu hiệu cho thấy quốc gia này sắp đạt đến điểm lực lượng trong độ tuổi lao động bắt đầu giảm. Ngược lại, lực lượng lao động của Lào, Campuchia sẽ tiếp tục tăng.

“Dân số trẻ của Myanmar hiện giờ sẽ bắt đầu già hóa trong 2 thập kỷ tới. Nếu không lấy được đà phát triển nhờ quá trình mở cửa nền kinh tế, Myanmar có thể trở nên già cỗi trước khi giàu có”, báo cáo nhận định.

Tổng thống Myanmar Thein Sein đang nỗ lực tạo thêm việc làm sau khi thực hiện nhiều cải cách cả về kinh tế và chính trị. Lực lượng lao động tiềm năng và giá rẻ của Myanmar đang thu hút nhiều tập đoàn quốc tế lớn như Coca-Cola hay Visa.

OECD dự báo, nếu không thay đổi cơ cấu kinh tế, Myanmar sẽ tăng trưởng trung bình khoảng 6,3% trong giai đoạn 2013-2017, thấp hơn mục tiêu 7,7% mà chính phủ nước này đề ra đến 2015.

Myanmar cần đầu tư vào lĩnh vực sản xuất và dịch vụ để tạo việc làm và tăng thu nhập. Ngoài ra, Myanmar cũng cần thu hút đầu tư nước ngoài, phát triển các đặc khu kinh tế để tối đa hóa hiệu quả của các doanh nghiệp quốc doanh hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Hiện GDP bình quân đầu người của Myanmar thấp hơn 13% so với Campuchia và 24% so với Lào.

Nguồn Bloomberg/Dân Việt


Sự kiện