Thứ Ba | 15/05/2012 16:22

Myanmar cam kết ngừng mua vũ khí của Triều Tiên

Tổng thống Myanmar cam kết với người đồng cấp Hàn Quốc sẽ chấm dứt hoạt động mua bán vũ khí với Triều Tiên trong suốt 20 năm qua.
Trong cuộc hội đàm với Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak, Tổng thống Thein Sein cho biết Myanmar chưa bao giờ hợp tác về hạt nhân với Triều Tiên, song có thỏa thuận mua bán các loại vũ khí thông thường với Bình Nhưỡng, hãng tin AFP hôm nay 15/5 cho biết.

Ông Thein Sein cam kết rằng Myanmar sẽ chấm dứt hoạt động mua bán vũ khí từ Triều Tiên, vốn kéo dài suốt 20 năm qua, nhằm tuân thủ nghiêm túc lệnh cấm vận vũ khí của Liên Hợp Quốc.

Cũng trong cuộc gặp này, Tổng thống Lee Myung Bak đã tán dương những nỗ lực của ông Thein Sein trong việc đem lại nền dân chủ mới cho Myanmar. Ông Lee cũng bày tỏ hy vọng rằng Chính phủ Myanamar sẽ xem xét chấm dứt các hoạt động liên quan đến Triều Tiên có thể vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Ngoài ra, ông Lee cũng đồng ý mở rộng các hoạt động hỗ trợ tài chính của Hàn Quốc cũng như cung cấp các khoản vay mới cho Myanmar, giúp Myanamr phát triển nguồn nhân lực, chia sẻ kinh nghiệm về phát triển kinh tế.

Hôm qua 14/5, ông Lee Myung Bak đã có chuyến thăm chính thức Myanmar, sau khi tham dự hội nghị thượng đỉnh tại Bắc Kinh. Đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Hàn Quốc tới Myanmar sau gần 30 năm.

Tại Myanmar, Tổng thống Lee Myung Bak đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Myanmar Thein Sein và gặp gỡ lãnh đạo đảng đối lập Aung San Suu Kyi.

Nguồn WashingtonPost/DVT


Sự kiện