Thứ Hai | 11/06/2012 06:05

Myanmar ban bố tình trạng khẩn cấp ở miền Tây

Động thái này nhằm đối phó với cuộc bạo loạn diễn ra hôm 8/6 ở 2 khu vực bang Rakhine làm ít nhất 7 người chết, 17 người bị thương.
Tổng thống Myanmar hôm qua (10/6) tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở một bang miền Tây,  trong bối cảnh lo ngại về bất ổn lan rộng sau vụ bạo loạn giữa người theo đạo Phật và theo đạo Hồi ở đây.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Myanmar Thein Sein viện dẫn đến pháp luật kể từ khi nhậm chức hồi đầu năm ngoái. Lệnh khẩn cấp cho pháp quân đội thực hiện các chức năng hành chính đối với bang Rakhine - khu vực ven biển giáp biên giới Bangladesh.

Trong bài phát biểu dài 9 phút trên kênh truyền hình quốc gia, ông Thein Sein cho biết bạo lực ở bang Rakhine là do sự hận thù và mong muốn trả thù giữa các nhóm tôn giáo khác nhau. Ông cũng kêu gọi người dân, các đảng phái chính trị, các nhà lãnh đạo tôn giáo cùng các phương tiện truyền thông nâng cao ý thức trách nhiệm hỗ trợ Chính phủ nhằm khôi phục hòa bình, ổn định, ngăn chặn bạo lực leo thang.

Chính quyền trước đó đã áp đặt lệnh giới nghiêm tại thủ phủ Sittwe và 3 thị trấn khác, quy định cấm tụ tập trên 5 người, có hiệu lực từ 18 giờ giờ đến 6 giờ sáng với thời hạn chưa xác định.

Các vụ xung đột tôn giáo thường xuyên diễn ra tại Myanmar, và đặc biệt là tại bang Rakhine. Hiện số người Myanmar theo đạo Phật chiếm tới 89% dân số, trong khi người Hồi giáo chỉ chiếm 4%. Các vụ bạo lực đang đe dọa tới những nỗ lực hòa giải ở Myanmar.

Nguồn AP/DVT


Sự kiện