Chủ Nhật | 30/06/2013 07:27

Mỹ yêu cầu Ecuador không cho phép Snowden tị nạn

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra đề nghị này trong cuộc điện đàm “thân mật” với Tổng thống Correa.
Tổng thống Ecuador Rafael Correa hôm 29/6 cho biết, Mỹ đã yêu cầu ông không cho phép cựu nhân viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden tị nạn.

Ông Correa cho biết, ông tôn trọng quan điểm của Mỹ và sẽ cân nhắc đề nghị này. Ecuador cho biết, nước này sẽ không thể đồng ý cho cựu nhân viên CIA tị nạn nếu anh ta không tới đại sứ quán của nước này tại bất cứ quốc gia nào đề đưa ra yêu cầu này.

"Tôi và Phó Tổng thống Mỹ đã thảo luận vấn đề cựu nhân viên CIA Edward Snowden. Tôi nêu rõ quan điểm của Ecuador trong vấn đề này. Chúng tôi luôn đánh giá cao nước Mỹ và không hề có ý định gây hấn với nước Mỹ như một số nguồn tin đã đưa. Chúng tôi sẽ cân nhắc kỹ vấn đề này” - ông Correa nói.

Cựu nhân viên CIA Edward Snowden đang bị chính phủ Mỹ truy nã sau khi tiết lộ thông tin về chương trình thu thập thông tin người sử dụng Internet, gọi tắt là PRISM, của Cơ quan Tình báo quốc gia Mỹ (NSA). Snowden bị cáo buộc tội danh ăn cắp tài sản Chính phủ, cung cấp không có thẩm quyền thông tin quốc phòng và cố tình gửi các thông tin tình báo truyền thông mật cho người không phận sự. Hai cáo buộc sau nằm trong đạo luật của Mỹ về gián điệp.

Trước đó, Ecuador đã tuyên bố có thể cân nhắc cho cựu nhân viên Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Edward Snowden) tỵ nạn giống như đã từng làm với nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange.

Nguồn VOV


Sự kiện