Thứ Tư | 04/07/2012 06:25

Mỹ viện trợ quân sự 1,1 tỷ USD cho Pakistan

Thảo thuận này giúp Mỹ và Pakistan kết thúc cuộc khủng hoảng ngoại giao kéo dài 7 tháng vốn làm phức tạp thêm tình hình Trung Á.
Một quan chức quân sự Mỹ hôm qua 3/7 cho biết, Washington vừa quyết định thông qua khoản  trợ cấp quân sự 1,1 tỷ USD cho Pakistan. Số tiền này được rút từ Quỹ hỗ trợ liên minh của Mỹ và sẽ được coi là chi phí bồi hoàn cho Pakistan sau những thiệt hại do hoạt động chống khủng bố của NATO trên lãnh thổ nước này.

Theo các nhà phân tích, quyết định này của Chính phủ Mỹ là nhằm xoa dịu sự giận dữ của Islamabad sau những căng thẳng giữa hai nước trong thời gian gần đây, đồng thời cũng là động thái thuyết phục Pakistan mở lại tuyến đường vận chuyển sang Afghanistan của NATO.

Trong một động thái khác nhằm hòa giải với chính quyền Pakistan, hôm qua Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chính thức gửi lời xin lỗi tới Islamabad thông qua Bộ trưởng Ngoại giao Pakistan Hina Rabbani Khar, về cuộc không kích của NATO hồi tháng 11, khiến 24 binh sĩ Pakistan thiệt mạng, khiến Islamabad tức giận đóng cửa tuyến đường cung cấp sang Afghanistan.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Khar cũng thông báo với bà Hillary Clinton rằng Pakistan sẽ mở lại tuyến đường cung cấp này, đồng thời cũng không thực hiện lời đe dọa tăng lệ phí quá cảnh đối với các chuyến hàng do NATO vận chuyển qua lãnh thổ Pakistan.

Chính phủ Pakistan cũng xác nhận quyết định mở lại các tuyến đường quan trọng, giúp Mỹ và các đồng minh NATO hoàn thành kế hoạch rút quân trước năm 2014.

Thỏa thuận này, sau nhiều lần đàm phán thất bại do Pakistan kiên quyết yêu cầu Mỹ đưa ra lời xin lỗi về vụ không kích nhầm vào binh sĩ nước này hồi cuối năm ngoài, đã mở ra triển vọng cải thiện mới trong quan hệ Mỹ - Pakistan.

Tuy nhiên, theo nhiều nhà phân tích, dù cả hai bên đã có động thái hòa giải, song Pakistan và Mỹ vẫn còn nhiều bất đồng như Islamabad phản đối việc Washington không kích trên lãnh thổ của mình, trong với cáo buộc Pakistan dung túng, thậm chí hỗ trợ các phần tử khủng bố chống Mỹ.

Các quan chức Mỹ cho biết Washington tiêu tốn tới 100 triệu USD trong tháng qua để gửi hàng cung cấp sang Afghanistan thông qua các tuyến đường bộ thay thế trên khắp Trung Á.

Nguồn Reuters/DVT


Sự kiện