Thứ Ba | 18/12/2012 06:49

Mỹ: Vệ tinh Triều Tiên ngừng hoạt động trong quỹ đạo

Một nhà khoa học Mỹ cho rằng vệ tinh được Triều Tiên phóng vào tuần trước dường như không phát bất kỳ tín hiệu nào.
Nhà vật lý học thiên thể Jonathan McDowell thuộc Trung tâm vật lý thiên văn Harvard-Smithsonian cho biết vệ tinh Kwangmyongsong-3 của Triều Tiên vẫn ở trong quỹ đạo, nhưng không có tín hiệu nào cho thấy vệ tinh này đang hoạt động.

Tuy nhiên, nhà khoa học McDowell cho biết vệ tinh Kwangmyongsong-3 dao động trong độ sáng. Điều này có nghĩa là mặt trời đang chiếu sáng ở các góc độ khác nhau và vệ tinh không hướng xuống trái đất.

Ngay cả khi không hoạt động, vệ tinh vẫn đang di chuyển trong quỹ đạo. Theo dõi của trang web thương mại www.n2yo.com hôm qua 17/12 cho thấy vệ tinh đang di chuyển ở khoảng cách ít nhất là 505 km xung quanh trái đất. Điều này phù hợp với những tuyên bố của Triều Tiên.

Hãng thông tấn xã Triều Tiên KCNA tuần trước dẫn lời một nhà khoa học cho biết công nghệ vệ tinh là "hoàn hảo" và các vệ tinh đã phát sóng "bài ca tướng Kim Il-Sung" và "bài ca tướng Kim Jong-Il" - hai nhà lãnh đạo đầu tiên của đất nước.

Mỹ và các đồng minh châu Á cũng thừa nhận rằng Triều Tiên đã thành công trong việc đưa một vật thể vào quỹ đạo. Bộ quốc phòng Hàn Quốc ngày 13/12 xác nhận vệ tinh được Triều Tiên đưa lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy tầm xa đã hoạt động bình thường, sau khi phía Bình Nhưỡng thông báo về thành công của kế hoạch này.

Triều Tiên ngày 12/12 đã tuyên bố việc phóng vệ tinh của họ là một đột phá khoa học, với mục đích đưa vệ tinh lên quỹ đạo nhằm quan sát trái đất.

Nhiều nước trên thế giới cho rằng chủ đích của Triều Tiên là thử tên lửa đạn đạo, việc làm vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an sau khi nước này tiến hành các vụ thử hạt nhân vào các năm 2006 và 2009.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc cũng nhiều nước đã chính thức lên án vụ phóng này, đồng thời cảnh báo về những hành động mà Mỹ cho rằng “mang tính khiêu khích”.

Trong một diễn biến liên quan, các nhà ngoại giao cho rằng Liên Hợp Quốc sẽ không áp lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên cho đến năm sau bởi bất kỳ lệnh trừng phạt nào đều phải nhận được sự nhất trí của Trung Quốc.

Các nước phương Tây ủng hộ việc mở rộng danh sách trừng phạt cấm đi lại và đóng băng tài sản của Liên Hợp Quốc đối với các cá nhân và tổ chức Triều Tiên. Trong khi đó, Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Triều Tiên đã nhấn mạnh rằng Hội đồng Bảo an nên tránh các biện pháp trừng phạt do những biện pháp này có thể khiến căng thẳng leo tháng.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện