Các nhà khoa học đang chạy đua trong cuộc chiến vaccine với COVID-19. Ảnh: MedicalNewsToday

 
Minh Luận Thứ Ba | 19/05/2020 08:10

Mỹ và Trung Quốc tranh nhau về đích trong cuộc đua vaccine COVID-19

Mỹ và Trung Quốc vừa công bố những thông tin rất gần với vaccine COVID-19.

“Vaccine cho COVID-19 đã được chế tạo và triển khai ở Trung Quốc. Ngay khi nó sẵn sàng, nó sẽ được đưa ra sử dụng rộng rãi trên toàn cầu, đây là một đóng góp của Trung Quốc trong việc đảm bảo khả năng tiếp cận cũng như chi trả vaccine ở các nước đang phát triển”, ông Tập Cận Bình vừa cho biết trong một bài phát biểu với Hội đồng Y tế Thế giới, cơ quan chủ quản của Tổ chức Y tế Thế giới, theo thông tin từ Bloomberg.

Trong số hàng chục dự án vaccine đang được tiến hành trên toàn thế giới, Trung Quốc có 5 loại đã sẵn sàng để thử nghiệm trên người. Một số khác sẽ bắt đầu kiểm tra vào tháng tới.

“Trung Quốc đã hành động với sự minh bạch và tinh thần trách nhiệm, đồng thời cung cấp thông tin cho WHO và các nước một cách kịp thời nhất. Ngoài ra, Trung Quốc sẽ cung cấp 2 tỉ USD trong 2 năm để hỗ trợ cuộc chiến chống lại đại dịch, đặc biệt là ở các nước đang phát triển”, ông Tập cho biết thêm.

Vaccine cho COVID-19 đã được chế tạo và triển khai ở Trung Quốc. Ngay khi nó sẵn sàng, nó sẽ được đưa ra sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Ảnh: Reuters
Vaccine cho COVID-19 đã được chế tạo và triển khai ở Trung Quốc. Ngay khi nó sẵn sàng, nó sẽ được đưa ra sử dụng rộng rãi trên toàn cầu. Ảnh: Reuters

Mới đây, Công ty Moderna’s của Mỹ cũng vừa công bố kết quả kiểm tra khả quan như một bước ngoặt trong dự án vaccine của họ. Moderna’s đã thử nghiệm loại vaccine mới tạo ra kháng thể COVID-19 với 45 người tham gia. Mỗi người sẽ thử nghiệm với một liều lượng 25 hoặc 100 hoặc 250 microgam (mcg). Sau 2 tuần, kết quả hiện tại cho thấy với những người dùng liểu 25 mcg, nồng độ kháng thể đã ở mức tương tự như các mẫu máu của những người đã khỏi bệnh. Những người dùng liều 100 mcg có mức kháng thể còn cao hơn ở những bệnh nhân hồi phục. Dữ liệu về nhóm 250 mcg chưa được công bố.

Kết quả này cho chúng tôi tin rằng mRNA-1273 có khả năng ngăn ngừa bệnh COVID-19 và nâng cao khả năng của chúng tôi cho các thử nghiệm quan trọng kế tiếp, bác sĩ y khoa của Moderna, Tiến sĩ Tal Zaks nói.

Đầu tháng này, Moderna's cũng tuyên bố rằng họ đang kết thúc giai đoạn một thử nghiệm trên người với một loại vaccine tiềm năng cùng chính phủ Mỹ. Công ty đang chuyển sang giai đoạn hai thử nghiệm với 600 người tham gia. Nếu tiếp tục khả quan, nó có thể sẵn sàng đi vào thị trường vào đầu năm 2021.

Trước đó, một công ty khác của Mỹ là Gilead cũng cho biết kết quả sơ bộ lần 4 của một thử nghiệm vaccine cho COVID-19, kết quả cho thấy ít nhất 50% số bệnh nhân được điều trị đã cải thiện hẳn trong 5 ngày và hơn 1/2 đã được xuất viện trong vòng 2 tuần.

Nguồn Tổng hợp Bloomberg, CNBC