Thứ Sáu | 12/07/2013 09:55

Mỹ và Trung Quốc bất đồng về cách xử lý vụ Snowden

Bắc Kinh và Washington tỏ ra không hài lòng với nhau về cách xử lý vụ Edward Snowden, người làm lộ thông tin tình báo chính phủ Mỹ.
Trong bài phát biểu sau cuộc hội đàm cấp cao về chính trị và kinh tế, Washington tỏ ra thất vọng khi chính quyền Trung Quốc không chịu dẫn độ Snowden trở về Mỹ, trong thời gian cựu nhân viên này trốn ở Hong Kong.

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ William Burns nói: "Chúng tôi rất thất vọng về cách các nhà chức Trung Quốc và Hong Kong xử lý vụ Snowden. Điều đó làm suy yếu nố lực của Mỹ trong việc xây dựng niềm tin cần thiết để quản lý các vấn đề khó khăn".

Trong khi đó, ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì thì cho rằng hành động không dẫn độ của Hong Kong là phù hợp với pháp luật.

Sự bất đồng trên phần nào phủ bóng quan hệ Trung Quốc và Mỹ trong hội đàm Đối thoại chiến lược và kinh tế giữa 2 nước tại Washington.

Hiện tại, cựu nhân viên CIA Snowden được cho là vẫn mắc kẹt tại khu vực quá cảnh của sân bay quốc tế ở thủ đô Matxcơva, Nga. Nhiều người dự đoán Snowden sẽ sớm đáp chuyến bay tới châu Mỹ Latinh, nơi ông chắc chắn được cung cấp tị nạn chính trị.

Nguồn CNBC/Dân Việt


Sự kiện