Thứ Hai | 17/09/2012 14:13

Mỹ và Nhật Bản nhất trí lập hệ thống phòng thủ tên lửa chung

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Leon Panetta cho biết Washington và Tokyo đã đồng ý đặt hệ thống phòng thủ tên lửa thứ hai tại Nhật Bản.
Theo ông Panetta, vị trí lắp đặt chính xác cho hệ thống phòng thủ thứ hai hiện vẫn chưa được xác định, song chủ yếu sẽ ở miền Nam Nhật Bản, chứ không phải ở Okinawa.

Trong nhiều năm qua, chính quyền Nhật Bản đã nhiều lần đàm phán và làm việc với Mỹ về việc mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa, bao gồm cả tên lửa đất đối không và trên biển.

Theo các quan chức Lầu Năm Góc, tên lửa Triều Tiên được coi là mối đe dọa với an ninh khu vực châu Á Thái Bình Dương. Các tên lửa tầm xa mà Bình Nhưỡng đang phát triển và bắn thử trên vùng biển Nhật Bản đủ khả năng vươn tới Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cũng cho biết hệ thống thứ hai này sẽ cho phép các tàu của Mỹ có thể mở rộng hoạt động cũng như bao quát các khu vực khác nhau trong châu Á Thái Bình Dương. Mới đây, chính quyền Washington cũng cho lắp đặt hệ thống radar cảnh báo tương tự cho các tàu thuyền trong khu vực này.

Các quan chức hai nước cũng nhấn mạnh rằng hệ thống tên lửa này được sử dụng nhằm bảo vệ Nhật Bản khỏi các mối đe dọa từ Triều Tiên chứ không nhắm vào Trung Quốc. Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích lo ngại, quyết định trên sẽ khiến Bắc Kinh vô cùng giận dữ.

Mặc dù vậy, ông Panetta cho biết ông sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo Trung Quốc về hệ thống tên lửa, đồng thời đảm bảo với Bắc Kinh rằng động thái này chỉ nhằm bảo vệ quyền lợi Mỹ tại châu Á Thái Bình Dương trước sự đe dọa của tên lửa Triều Tiên. Đây cũng là chuyến công du châu Á lần thứ 3 của ông Panetta đến châu Á trong 11 tháng qua.

Trong chuyến thăm, ngoài thỏa thuận với đồng minh Nhật Bản về hệ thống phòng thủ tên lửa, bộ trưởng quốc phòng Mỹ cũng xúc tiến kêu gọi các bên liên quan đến tranh chấp lãnh thổ trên biển Hoa Đông tìm kiếm một giải pháp hòa bình, trước khi tình hình trở nên tồi tệ hơn và bạo lực leo thang.

Nguồn AP/Khampha


Sự kiện