Thứ Hai | 22/10/2012 07:07

Mỹ và Iran bác bỏ tin đồn bí mật đàm phán song phương

Cả Iran và Mỹ đều cho biết hai quốc gia chưa hề đạt được bất cứ thỏa thuận nào về đàm phán song phương như một số báo đưa tin.
Trước đó, hôm 20/10, tờ New Yorks Times đã đăng tải một bài báo, trong đó cho biết trọng tâm của cuộc tranh luận cuối cùng diễn ra hôm nay 22/10 sẽ là các vấn đề liên quan đến chính sách đối ngoại. Các chuyên gia cho biết Iran cùng chương trình hạt nhân gây tranh cãi sẽ là quan tâm hàng đầu của người sẽ tiếp quản Nhà Trắng sau ngày 6/11 sắp tới.

Bài báo cũng đưa thông tin cho rằng giữa Tehran và Washington đã đồng ý tiến hành đàm phán song phương bí mật về các biện pháp giải quyết mâu thuẫn.

Tuy nhiên, hôm nay 22/10, ngoại trưởng Iran Ali Akbar Salehi đã phủ nhận thông tin này, đồng thời khẳng định Iran chưa hề tham gia một cuộc đàm phán song phương nào như lời tờ New York Times viết.

Về phân mình, Nhà Trắng cũng khẳng định: "Thông tin cho rằng Mỹ và Iran đã đồng ý tiến hành đàm phán song phương hay bất kỳ cuộc gặp ngay sau bầu cử Mỹ là không chính xác". Phát ngôn viên Nhà Trắng, ông Tommy Vietor cũng nhấn mạnh tổng thống Barack Obama sẽ kiên quyết ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân.

Tuy nhiên, ông Vietor cũng cho biết ông Obama luôn ủng hộ cách tiếp cận vấn đề hạt nhân của Iran theo hai hướng, cả gây áp lực thông qua trừng phạt lẫn đàm phán ngoại giao. "Luôn có cánh cửa cho đàm phán ngoại giao, Mỹ luôn sẵn sàng để đàm phán song phương với Iran", ông Vietor cho biết.

Ngoại trưởng Iran Salehi cũng phát đi thông điệp tương tự, đồng thời cho biết các vòng đàm phán giữa Iran và nhóm P5+1 sẽ được nối lại trong tháng tới, sau bầu cử Mỹ.

Trong khi đó, phó thủ tướng Israel Moshe Yaalon cũng lên tiếng thừa nhận việc Washington đang nỗ lực tìm cách đàm phán trực tiếp với Tehran, song ông cũng cho biết chưa có thỏa thuận nào về việc đàm phán song phương đã được hai bên chấp thuận.

Nguồn AFP/Khampha


Sự kiện