Thứ Ba | 18/03/2014 08:22

Mỹ và EU tuyên bố lệnh trừng phạt sau khi Putin công nhận Crimea

Mỹ và EU tuyên bố áp dụng lệnh trừng phạt cá nhân với một số quan chức Nga, Crimea liên quan tới việc Crimea ly khai khỏi Ukraine.

Tuyên bố của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra sau khi Tổng thốngPutin ký sắc lệnh công nhận quyền độc lập của nước Cộng hòa Crimea.

Hành động làm gia tăng căng thẳng cuộc khủng hoảng Đông- Tây nghiêm trọng nhất từ sau khi Chiến tranh lạnh chấm dứt, diễn ra sau cuộc trưng cầu dân ý ở bán đảo Crimea, theo đó các nhà lãnh đạo tuyên bốcó 97% phiếu chọn ly khai khỏi Ukraine, gia nhập Nga.

Lệnh trừng phạt của EU nhằm vào 21 cá nhân Nga và Ukraine. Theo đó, những người này sẽ bị cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản vì vai trò trong vụ việc. Danh sách bao gồm

Danh sách trừng phạt của Mỹ bao gồm 11 người, nhằm vào các quan chức cao cấp hơn củaNga, bao gồm cả phó thủ tướng Rogozin. Ba người có tên trong cả hai danh sách của EU và Mỹ là Thủ tướng Crimea Sergey Aksyonov, người phát ngôn quốc hội Vladimir Konstantinov và chủ tịch ủy ban Duma quốc gia Nga về vấn đề Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) Leonid Slutski.

Tối nay theo giờ Hà Nội sẽ có bài phát biểu của Tổng thốngPutin trước quốc hội Nga về vấn đề Crimea.

Nguồn Dân Việt/Reuters


Sự kiện