Thứ Tư | 25/02/2015 13:21

Mỹ và EU cân nhắc mở rộng cấm vận Nga

Những bước đi tiếp theo của Mỹ và EU nhằm gây sức ép với Nga có thể được công bố trong vài ngày tới.

Mỹ và các đồng minh EU đang thảo luận các lệnh trừng phạt cứng rắn hơn nhằm vào Nga. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đánh giá các bước tiếp theo để ứng phó với cuộc khủng hoảng ở miền Đông Ukraine trong những ngày tới, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết cuối tuần qua.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Anh Philip Hammond tại London, ông Kerry cho biết, một trong những phương án đang được Tổng thống Obama cân nhắc là có trang bị vũ khí cho quân đội Ukraine hay không và áp đặt lệnh trừng phạt cứng rắn hơn với Nga do vi phạm thỏa thuận ngừng bắn của các bên tham chiến ở Ukraine đạt được hôm 12/2.

Chính quyền Kiev hôm 20/2 cáo buộc Nga đã đưa thêm xe tăng và binh sỹ đến thành phố Novoazovsk do phe ly khai kiểm soát, tăng cường sự hiện diện ở đây. Hiện điện Kremlin chưa đưa ra bình luận về cáo buộc này song trước đó Nga luôn bác bỏ mọi cáo buộc cho rằng binh sỹ Nga tham chiến ở miền Đông Ukraine.

Ông Kerry cho rằng, phía Nga và lực lượng ly khai Ukraine chỉ thực thi một số điều khoản trong thỏa thuận ngừng bắn. Do đó, ông cảnh báo: “Nếu sai phạm này còn tiếp diễn, họ sẽ phải lãnh thêm hậu quả trong đó có những hậu quả sẽ gây sức ép cho nền kinh tế vốn lao đao của Nga”.

Trước đó, ngày 18/2, Canada đã công bố các biện pháp trừng phạt kinh tế và lệnh cấm đi lại mới đối với 37 cá nhân Nga và Ukraine, cùng với các lệnh trừng phạt kinh tế đối với 17 tổ chức của Nga và Ukraine liên quan đến vai trò của họ trong việc làm leo thang căng thẳng tại Ukraine.

Hôm 9/2, giới chức EU cũng thông qua lệnh đóng băng tài sản của các cá nhân bị cáo buộc liên quan đến lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine, và cấm những người này nhập cảnh vào EU.

Nguồn DVO/Moscow Times