Thứ Sáu | 14/06/2013 07:15

Mỹ tuyên bố viện trợ quân sự trực tiếp cho phe đối lập Syria

Washington hôm qua 13/6 kết luận quân đội Syria đã dùng vũ khí hóa học và quyết định cung cấp viện trợ quân sự trực tiếp cho phe đối lập.
Trong đánh giá tình báo mới nhất, Washington đã tập hợp đầy đủ bằng chứng để kết luận rằng các lực lượng trung thành với tổng thống Syria Bashar al Assad đã sử dụng vũ khí hóa học trong các cuộc chiến. Đây cũng chính là "ranh giới đỏ" cuối cùng mà ông Obama từng nhắc đến hồi năm ngoái.

Phó cố vấn an ninh quốc gia của tổng thống, ông Ben Rhodes, cho biết: "Sau khi xem xét các báo cáo, cơ quan tình báo đánh giá rằng quân đội Assad đã sử dụng vũ khí hóa học, bao gồm cả chất độc thần kinh sarin, trên một quy mô nhỏ để chống lại phe đối lập nhiều lần trong những năm qua".

Ông cũng cho biết đã có khoảng 100 đến 150 người đã thiệt mạng vì các đợt tấn công vũ khí hóa học của quân đội Syria.

Khi được hỏi về phản ứng tiếp theo của chính quyền Mỹ, ông Rhodes khẳng định Washington sẽ chia sẻ thông tin đã có với các đồng minh và trình lên quốc hội. Bên cạnh đó, phe đối lập Syria hiện đang thất thế nghiêm trọng trước sức tấn công áp đảo của quân đội do thiếu thốn vũ khí. Hậu quả là họ liên tục phải hứng chịu thất bại trên khắp mọi mặt trận. Do đó, tổng thống Obama đã quyết định cũng cấp hỗ trợ quân sự trực tiếp cho phe đối lập.

Tuy nhiên, ông Rhodes không tiết lộ liệu các gói viện trợ đó có bao gồm các loại vũ khí gây sát thương hay không. Ông chỉ cho biết lần hỗ trợ quân sự này có thể khá những lần trước cả về phạm vi và quy mô.

Nguồn Reuters/Dân Việt


Sự kiện